Thương hiệu giày khởi nghiệp từ 200 triệu đồng, trở thành thanh xuân của nhiều người dân Nam Bộ

24/03/2023

Công ty giày dép có trụ sở tại TP HCM nổi tiếng và thông dụng tới mức có thời điểm mỗi gia đình ở miền Nam sở hữu ít nhất một đôi.

Trong ký ức thời học sinh của tôi, cách đây chừng 20 năm, mỗi dịp chuẩn bị có ngày khai giảng năm học mới, bên cạnh quần áo mới, cặp sách mới thì có một thứ không thể thiếu. Đó chính là mẹ luôn mua một đôi sandal mới từ thương hiệu Bitis’s cho tôi. Bitis’s trở thành thương hiệu hàng đầu trong tâm trí mỗi khi nhắc đến việc sẽ mua giày dép. Đến bây giờ, thói quen mang sandal của thương hiệu này vẫn duy trì dù cho có nhiều sự lựa chọn hơn.

 Thương hiệu giày khởi nghiệp từ 200 triệu đồng, trở thành thanh xuân của nhiều người dân Nam Bộ - Ảnh 1.

Ông Vưu Khải Thành cùng vợ Lai Khiêm - hai người sáng lập thương hiệu Biti's.

Cơ nghiệp Biti's khởi đầu với 200 triệu đồng

Quay ngược về quá khứ, năm 1982, ông Vưu Khải Thành cùng vợ khởi đầu Biti’s với số vốn 200 triệu đồng, 15 nhân công và những chiếc máy rỉ sét năng suất thấp, để sản xuất các loại dép cao su xuất khẩu, thị trường chủ yếu là Liên Xô và các nước Đông Âu. Mọi việc đều ổn thỏa ến cuối thập niên 1980. Khi Liên Xô sụp đổ thì doanh nghiệp này cũng mất luôn thị trường chính.

Khi đó, ở thị trường trong nước, mặt hàng dép xốp bị cạnh tranh khốc liệt. Trong đó, giày dép Thái Lan, Trung Quốc làm bằng chất liệu mới, đẹp, nhẹ và tiện lợi hơn dép cao su đã trở thành mặt hàng thời thượng. Xuất khẩu bết bát, bán trong nước cũng không xong, vợ chồng ông Vưu Khải Thành và bà Lai Khiêm không bỏ cuộc và quyết định “công du” Đài Loan (Trung Quốc) vào năm 1989, với hy vọng tìm cơ hội mới.

 Thương hiệu giày khởi nghiệp từ 200 triệu đồng, trở thành thanh xuân của nhiều người dân Nam Bộ - Ảnh 2.

Sản phẩm của Biti's là thanh xuân của nhiều người tiêu dùng.

“Khi đến Đài Loan, tôi đã tìm ra một loại dép xốp làm bằng chất liệu hạt nhựa EVA có thể cạnh tranh được với hàng Trung Quốc. Do đó, tôi đã học hỏi công nghệ và dành tiền mua dây chuyền đưa về Việt Nam để sản xuất. Sản phẩm làm ra một phần tiêu thụ trong nước, còn lại tôi xuất khẩu sang vùng Tây Nam Trung Quốc”, bà Lai Khiêm cho biết trong một lần trả lời báo chí.

Sau đó, Bitis’s mở rộng sản xuất thêm dép sandal, giày thể thao và chinh phục người tiêu dùng trong nước, nước ngoài bằng chất lượng, mẫu mã và sự tiện lợi. “Sản phẩm của Biti’s từng bước lấy được sự tin tưởng và ưa thích của người tiêu dùng. Đến nay, công ty cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước hơn 20 triệu đôi giày dép/năm và trở thành thương hiệu quốc gia. Bí quyết thành công của tôi là lòng kiên trì, luôn đảm bảo chữ tín và chất lượng sản phẩm với người tiêu dùng”, bà Lai Khiêm nói thêm trong cuộc phỏng vấn năm 2022.

 Thương hiệu giày khởi nghiệp từ 200 triệu đồng, trở thành thanh xuân của nhiều người dân Nam Bộ - Ảnh 3.

Nhà máy Biti's tại Đồng Nai.

Còn ông Thành, khi đó, chọn Tây Nam Trung Quốc là địa bàn để phát triển doanh nghiệp bởi đây là khu vực giáp với Việt Nam, dân số hơn 420 triệu người với thị trường giày dép bị bỏ ngỏ. Ông Thành nhận thấy doanh nghiệp Trung Quốc chỉ mải mê xuất khẩu mà quên mất các thị trường rộng lớn của họ.

Biti’s nghĩ đến chuyện: Chinh phục thị trường đối thủ bằng các sản phẩm chất lượng tốt, có giá phải chăng. Kết quả là sau nhiều năm phát triển, doanh thu của Biti’s tại thị trường Tây Nam đã chiếm tới 80% tổng doanh thu của Biti’s trên toàn Trung Quốc.

Năm 2006, ông Khải Thành tiếp tục đầu tư xây dựng một trung tâm thương mại cửa khẩu quốc tế ở biên giới Lào Cai với tổng vốn 40 triệu USD, nằm cách cửa khẩu 50m, để mua nguyên liệu và sau đó, sản xuất giày dép và bán qua biên giới. Biti’s đã mở rộng chuỗi trung gian phân phối ở Trung Quốc lên 30 đơn vị với gần 500 đại lý bán lẻ, tiêu thụ hơn 2 triệu đôi/năm, tăng trưởng doanh thu bình quân hằng năm khoảng 30%.

Thắng ở thị trường Trung Quốc, ông Khải Thành tiếp tục xuất hàng sang Campuchia và Lào, những thị trường hấp dẫn trong khối Đông Dương. Và ông đã xây dựng ở hai nước này được hơn 1.000 điểm bán lẻ.

 Thương hiệu giày khởi nghiệp từ 200 triệu đồng, trở thành thanh xuân của nhiều người dân Nam Bộ - Ảnh 4.

Gần đây, Biti's liên tục cải tiến mẫu mã.

Biti's đã có mặt tại 40 quốc gia, vùng lãnh thổ

Tính đến nửa cuối năm 2022, Biti’s đã mở được hơn 4.500 điểm bán hàng tại Việt Nam và các nước. Riêng trong nước, Biti’s có khoảng 1.700 đại lý, cửa hàng chuyên bán các sản phẩm của công ty. Sản phẩm của công ty có khoảng 40% xuất khẩu và 60% tiêu thụ nội địa.

Đến nay, công ty đã xây dựng được 5 nhà máy sản xuất tại Đồng Nai, TP HCM, Long An, Cần Thơ và Trà Vinh. Trong đó, Đồng Nai là nơi có nhà máy sản xuất lớn và hiện đại nhất, đồng thời công ty cũng đặt Trung tâm Nghiên cứu phát triển mẫu mã tại đây.

Hiện sản phẩm giày dép của Biti’s đã xuất khẩu qua hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ và ngày càng được người tiêu dùng ở các lứa tuổi đón nhận. “Công ty sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất, xuất khẩu giày dép mang thương hiệu Biti’s đến với người tiêu dùng khu vực châu Á và những nước khác”, bà Lai Khiêm nói với báo chí.

 Thương hiệu giày khởi nghiệp từ 200 triệu đồng, trở thành thanh xuân của nhiều người dân Nam Bộ - Ảnh 5.

Một cửa hàng phân phối có logo Biti's.

Biti's không chỉ đơn thuần là một thương hiệu "bền" như trong tâm trí người tiêu dùng hơn 30 năm qua, mà còn trẻ trung, có câu chuyện và gần gũi với khách hàng trẻ tuổi.

Anh Hùng Võ - khi ấy là Phó Giám đốc Marketing Biti’s đã tiết lộ, toàn bộ chiến dịch Biti’s Hunter trên chỉ kéo dài vẻn vẹn trong 7 ngày, với ngân sách eo hẹp hơn rất nhiều so với các tập đoàn lớn như CocaCola, Pepsi hay Unilever. Dù vậy, kết quả chiến dịch mang về là rất đáng kể khi lượng bán Biti’s Hunter đã tăng gấp 3 lần chỉ trong 1 tuần.

"Đón nhận thành công một cách hết sức tự nhiên"

Thật vậy, 2017 cũng là năm chứng kiến sự tăng trưởng đột biến nhất trong doanh thu thuần của Biti’s, từ 1.291 tỷ đồng lên 1.588 tỷ đồng.

Khi đó bà Lai Khiêm đã nói: “Cảm giác của tôi lúc này là tương đối phấn khích với hơi thở của tuổi trẻ ở trong người. Không chỉ dừng lại ở những sản phẩm học đường mà còn có rất nhiều không gian để khám phá”.

Bà nói rằng, lập nghiệp ở tuổi 29, bà cũng chỉ đặt ra mục tiêu giải quyết khó khăn về kinh tế cho gia đình. Sau một thời gian dài tập trung vào chất lượng để đảm bảo được lượng tiêu thụ cũng như phục vụ khách hàng mục tiêu, đến nay sự vận động của thị trường, cũng như độ nhạy cảm của Bitis đằng sau những kinh nghiệm mình có được trên thương trường đã làm nên sự chuyển mình này.

“Điều may mắn là sản phẩm của chúng tôi gần gũi đối với đa số người tiêu dùng nên được đón nhận. Đó thực sự là thành công, nhưng chúng tôi vẫn đón nhận thành công một cách hết sức tự nhiên và không xem đó là ánh hào quang nào cả”, bà nói.

Dấu mốc trở lại của Biti’s cũng gắn liền với sự chuyển giao quyền lực trong công ty gia đình này, khi con gái của vợ chồng nhà sáng lập Vưu Khải Thành - Lai Khiêm là Vưu Lệ Quyên được giao chiếc ghế CEO vào năm 2018.

Biti's được công nhận là thương hiệu dẫn đầu thị trường giày dép Việt Nam về doanh thu, theo báo cáo chính thức từ tập đoàn nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới Euromonitor International hồi tháng 3/2019.

Theo CafeF