Ngày này 2 năm trước: VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.528,57 điểm

07/01/2024
Ngày này 2 năm trước: VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.528,57 điểm

Mặc dù còn rất xa đỉnh lịch sử nhưng khả năng VN-Index vượt 1.500 điểm trong tương lai không phải là không thể xảy ra với nhiều triển vọng được đánh giá lạc quan.

Nhà đầu tư chứng khoán tại Việt Nam đang có một khoảng thời gian tươi đẹp khi thị trường liên tục đi lên thời gian gần đây. Sau hơn 2 tháng, VN-Index tăng hơn 12% qua đó leo lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 10 năm ngoái. Mặc dù không quá bùng nổ nhưng diễn biến khởi sắc này cũng gợi nhớ phần nào đến giai đoạn tuyệt vời cách đây 2 năm.

Đúng vào ngày này (6/1) năm 2022, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi dấu một cột mốc quan trọng khi VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.528,57 điểm. Đến nay, đây vẫn là mức cao nhất mà chỉ số này từng chạm đến. Vốn hóa HoSE thời điểm đó đạt xấp xỉ 6 triệu tỷ, giá trị toàn sàn chứng khoán lên đến gần 8 triệu tỷ đồng.

Ngày này 2 năm trước: VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.528,57 điểm - Ảnh 1.

Thành tích “vô tiền khoáng hậu” trên là kết quả của một con sóng thần với động lực chính là sự đổ bộ ồ ạt của các nhà đầu tư mới trong môi trường tiền rẻ. Sau gần 2 năm kể từ đáy Covid (cuối tháng 3/2020), VN-Index đã tăng hơn 120%. Có không ít “ổ gà” trên đường lên đỉnh lịch sử nhưng nhìn chung xu hướng tăng vẫn xuyên suốt giai đoạn đó.

Sau khoảng 3 tháng neo giá gần vùng đỉnh, VN-Index có thêm một lần nữa nhích nhẹ lên trên 1.500 điểm vào đầu tháng 4/2022 trước khi giông bão ập đến thị trường chứng khoán. Hoạt động chốt lời, chính sách tiền tệ đảo chiều, siết chặt quản lý thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thanh lọc thị trường chứng khoán,… tạo ra những áp lực đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư.

Từ đỉnh cao, VN-Index rơi chóng vánh xuống đáy 3 năm chỉ sau chưa đầy 7 tháng. Dòng tiền bắt đáy, đặc biệt từ khối ngoại “ồ ạt” đổ vào đã kéo thị trường hồi phục vào cuối năm ngoái. Xu hướng này nhìn chung vẫn tiếp diễn sau đó nhưng chưa đủ để đưa VN-Index trở lại thời kỳ đỉnh cao. Mức cao nhất mà chỉ số đạt được trong hơn một năm trở lại đây còn chưa đến 1.250 điểm.

Trở lại 1.500 điểm chỉ là vấn đề thời gian?

Mặc dù còn rất xa đỉnh lịch sử nhưng khả năng VN-Index vượt 1.500 điểm trong tương lai không phải là không thể xảy ra với nhiều triển vọng được đánh giá lạc quan. Vấn đề có lẽ chỉ là thời gian.

Trong một báo cáo hồi tháng 10/2023 (thời điểm VN-Index đang ở mức điểm tương đương hiện tại), Pyn Elite Fund cho biết tỷ lệ P/S (giá trên doanh thu) chỉ ra rằng chứng khoán Việt Nam được định giá tương đối thấp so với đầu năm 2022. Quỹ ngoại nhận định thị trường có tiềm năng trở lại mức định giá P/S trên 2 tương đương VN-Index ở vùng đỉnh 1.500 điểm trên trong 12 tháng tới. Trước đó, quỹ thậm chí còn nhận định VN-Index có thể đạt mốc 2.500 điểm vào năm 2025-2026.

Ông Petri Deryng, người quản lý Pyn Elite Fund cho rằng con số doanh thu của các công ty niêm yết tại Việt Nam sẽ đạt kỷ lục vào năm 2024, mức tăng trưởng hơn 20%. Hiện, thị trường chứng khoán đang chưa phản ánh tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp và câu chuyện giảm lãi suất.

Không lạc quan như Pyn Elite Fund nhưng đa số các CTCK cũng đánh giá thị trường chứng khoán sẽ có nhiều gam màu sáng trong năm 2024. Hầu hết đều dự báo VN-Index có thể tiếp tục bứt phá mạnh về mặt điểm số, thậm chí có đơn vị dự báo chỉ số có thể cán mốc 1.460 điểm trong năm 2024. Động lực của thị trường năm 2024 được các CTCK nhìn nhận đến từ kỳ vọng Fed đảo chiều chính sách, tình hình vĩ mô trong nước ổn định và khả năng tăng trưởng doanh nghiệp tích cực.

Ngày này 2 năm trước: VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.528,57 điểm - Ảnh 2.

Không đưa ra dự báo cụ thể về VN-Index nhưng Dragon Capital cũng đánh giá lãi suất có thể giảm thêm sẽ tác động tích cực đến thị trường chứng khoán năm 2024. Quỹ ngoại này cho biết những cuộc gặp và trao đổi với các doanh nghiệp trong giai đoạn cuối năm đã cho thấy sự đồng thuận cao rằng nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi từ vùng đáy của nửa đầu năm 2023.

Theo Dragon Capital, mặc dù kỳ vọng về lợi nhuận và biên lợi nhuận còn chưa rõ ràng nhưng năm 2024 dường như sẽ chứng kiến sự phục hồi trong doanh số bán hàng qua đó giúp tác động tích cực đến dòng tiền của các công ty thuộc phạm vi nghiên cứu của quỹ.

Ngoài những yếu tố trên, triển vọng nâng hạng ngày càng rõ ràng sau những nỗ lực của cơ quan quản lý và các thành viên tham gia thị trường, cũng sẽ góp phần hỗ trợ thị trường chứng khoán thời gian tới. Theo nhận định của nhiều tổ chức, hàng tỷ USD vốn ngoại sẽ đổ vào chứng khoán Việt Nam nếu thị trường được nâng hạng từ cận biên lên mới nổi.

Theo CafeF