Lãi suất tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất sau khi Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành?

23/03/2023

Kể từ sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định điều chỉnh một số mức lãi suất điều hành (15/3), lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh.

Khảo sát của Bloomberg cho thấy lãi suất liên ngân hàng qua đêm đang giao dịch ở mức 4,88%/năm, giảm 33 điểm cơ bản so với cuối tháng trước. Lãi suất các kỳ hạn khác cũng ở quanh mức 5,08%-6,55%/năm, giảm khoảng 22-77 điểm cơ bản so với cuối tháng 2.

Sau quyết định giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 16/3, lãi suất tiền gửi của các ngân hàng đã giảm mạnh tại nhiều kỳ hạn.

Tại nhiều ngân hàng hiện nay, chênh lệch giữa lãi suất kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng không đáng kể. Cá biệt có một số ngân hàng, lãi suất kỳ hạn 6 tháng cao hơn hoặc bằng với lãi suất 12 tháng.

 

Theo quy định hiện hành, Ngân hàng Nhà nước quy định lãi suất tối đa đối với tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 6 tháng bằng VND. Lãi suất tiền gửi từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Với kỳ hạn 6 tháng, SCB duy trì lãi suất 9%/năm. Đáng chú ý, HDBank niêm yết lãi suất 6 tháng tại quầy chỉ 7%/năm nhưng lãi suất gửi online cùng kỳ hạn lên tới 9%/năm.

Lãi suất tiết kiệm 6 tháng KienlongBank 8,9%; Oceanbank, Bảo Việt Bank, Bắc Á Bank cùng 8,8%; VietBank, SaigonBank 8,7%; ABBank, Nam Á Bank, GPBank cùng 8,6%; OCB, VietABank, LienvietPostBank, NCB cùng 8,5%.

Các ngân hàng VPBank, MSB áp dụng lãi suất tiết kiệm 6 tháng 8,3%; ACB thấp hơn không đáng kể 8,25%.

Những ngân hàng khác áp dụng lãi suất 8%-8,1% cho kỳ hạn 6 tháng là PVcomBank, TechcomBank, Đông Á Bank, SeABank; VIB; SHB…

Các ngân hàng còn lại như Bản Việt 7,9%; TPBank 7,8%; SacomBank 7,7%, MB và PGBank 7,5%.

Lãi suất tiết kiêm 6 tháng thấp nhất là nhóm Big4 gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank cùng 5,8%/năm.

VnEconomy cập nhật ngày 22/3.
VnEconomy cập nhật ngày 22/3.

Kỳ hạn 12 tháng, ngân hàng có lãi suất cao nhất là SCB và OceanBank với mức lãi suất 9%. So với cuối năm 2022 thì hầu hết lãi suất các kỳ hạn của SCB đều giảm mạnh.

HDBank đang có lãi suất cạnh tranh hơn với 8,8%/năm, tiếp đến là SHB và VPBank 8,5%/năm. Techcombank, Sacombank và MB áp dụng lãi suất quanh mốc 8%/năm.

Đáng chú ý tại Techcombank, ngân hàng áp dụng lãi suất kỳ hạn 6 tháng – 36 tháng ở cùng một mức cho một nhóm khách hàng, từ 7,9-8,2%/năm. Trong đó, mức 8,2% dành cho khách VIP 1 gửi từ 3 tỷ trở lên.

Tại VPBank, Lãi suất kỳ hạn 12 tháng cũng đã giảm 0,3 điểm % xuống 8,3%/năm. Ngân hàng giữ nguyên lãi suất kỳ hạn 24 tháng, 36 tháng ở mức 7,3%/năm.

Tại ACB, lãi suất kỳ hạn 12 tháng giảm xuống 8,35%/năm, thấp hơn trước khoảng 0,25 điểm %. Ngoài ra, kể cả với các khoản tiền gửi lớn từ 100 tỷ trở lên, lãi suất cũng đã giảm mạnh, cao nhất chỉ còn 9%/năm thay vì 9,5%/năm.

Thấp nhất thị trường vẫn là các ngân hàng AgriBank, VietcomBank, ViettinBank, BIDV… cùng mức 7,2% cho kỳ hạn 12 tháng.

Lưu ý, các mức lãi suất nói trên dành cho khách hàng thông thường, lĩnh lãi cuối kỳ. Với khách hàng nhận lãi trước, lãi suất có thể thấp hơn 0,1%. Hoặc với các khách hàng VIP, giá trị tiền gửi cao, mức lãi suất nhận được có thể cao hơn tuỳ vào chính sách của từng ngân hàng.

Lãi suất tiền gửi không kỳ hạn tại các ngân hàng chỉ trong khoảng 0,1 – 0,8%/năm áp dụng tại quầy, và 0,2% – 0,25% gửi trực tuyến. Đối với hình thức gửi tiền không kỳ hạn hiện nay, một số ngân hàng gồm có Bắc Á, Kiên Long, VRB, SCB,… đã tăng mức lãi suất lên 1%/năm, là mức cao nhất thị trường.

Nếu có nhu cầu gửi tiền tiết kiệm với kỳ hạn ngắn dưới 3 tháng, những ngân hàng cỡ vừa và nhỏ có mặt bằng lãi suất gửi tiết kiệm lên đến 6%/năm. Nhóm ngân hàng lớn lại chỉ áp dụng lãi suất tiền gửi kỳ hạn này ở mức 5%/năm. 

Theo quy định hiện hành, Ngân hàng Nhà nước quy định lãi suất tối đa đối với tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 6 tháng bằng VND. Việc áp dụng mức lãi suất tiền gửi cụ thể là do tổ chức tín dụng xem xét quyết định trên cơ sở cung cầu vốn thị trường, tình hình hoạt động của tổ chức tín dụng.  Lãi suất tiền gửi từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Trường hợp lãi suất thị trường có biến động hoặc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh các mức lãi suất điều hành dẫn đến việc tổ chức tín dụng điều chỉnh tăng hoặc giảm lãi suất tiền gửi, thì khách hàng vẫn tiếp tục thực hiện theo thỏa thuận đã cam kết về lãi suất cho đến ngày đến hạn khoản tiền gửi.