HAGL bị phạt 3 tỷ đồng và đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng

20/05/2022
HAGL bị phạt 3 tỷ đồng và đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng

Nguyên nhân là do HAGL đã không báo cáo dự kiến giao dịch đối với các giao dịch ngân hàng bán cổ phiếu HNG tại tài khoản của công ty để thu hồi nợ.

UBCK công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) số tiền 3 tỷ đồng do đã có hành vi vi phạm hành chính là không báo cáo về việc dự kiến giao dịch cổ phiếu HNG.

Cụ thể, Hoàng Anh Gia Lai dùng cổ phiếu HNG bảo đảm cho khoản trái phiếu của Công ty TNHH Dịch vụ Nông nghiệp Tây Nguyên tại tổ chức tín dụng. Do có khoản nợ lãi quá hạn đối với khoản trái phiếu này, tổ chức tín dụng đã bán 20 triệu cổ phiếu HNG vào ngày 7/1 và bán 5,4 triệu cổ phiếu HNG trên tài khoản chứng khoán của công ty để thu hồi nợ.

Hoàng Anh Gia Lai là tổ chức liên quan đến ông Đoàn Nguyên Đức - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HNG). Theo quy định về công bố thông tin, tổ chức có liên quan đến người nội bộ phải công bố dự kiến giao dịch trước khi thực hiện, song, Hoàng Anh Gia Lai đã không báo cáo về việc dự kiến giao dịch đối với giao dịch nêu trên.

Ngoài ra, UBCK còn có hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng đối với Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 17/5.

Trong 2 tháng đầu năm, công ty của bầu Đức liên tục thoái vốn tại HNG theo diện ngân hàng bán thu hồi nợ. Tính đến nay, HAGL còn sở hữu 104,6 triệu cổ phiếu HNG, tương đương 9,44% vốn điều lệ.

Mới đây, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HAGL cũng công bố bán toàn bộ 3 triệu cổ phiếu HNG, giao dịch được thực hiện từ 4/5 đến 2/6.

Theo CafeF