YouTube Shorts bắt đầu thử nghiệm các tính năng mua sắm và tiếp thị liên kết

23/03/2023

Youtube đang bắt đầu giới thiệu các tính năng mua sắm trên mục Shorts. Những nhà sáng tạo đủ điều kiện ở Hoa Kỳ hiện đang thử nghiệm tính năng gắn thẻ sản phẩm từ chính cửa hàng của họ, khách hàng có thể mua sắm chúng sẽ là người xem ở các quốc gia Hoa Kỳ, Ấn Độ, Brazil, Canada và Úc.  YouTube cho biết họ có kế hoạch đưa tính năng gắn thẻ đến nhiều nhà sáng tạo và nhiều quốc gia hơn trong tương lai.

Ngoài các tính năng mua sắm, YouTube còn đang thử nghiệm chương trình liên kết ở Hoa Kỳ cho phép các nhà sáng tạo kiếm tiền hoa hồng nếu bán được các sản phẩm được đề xuất trong video ngắn và video thông thường. Tuy nhiên, công ty cho biết thử nghiệm này vẫn đang ở giai đoạn đầu và họ có kế hoạch mở rộng dần thử nghiệm cho nhiều người sáng tạo hơn vào năm tới.

Người phát ngôn của YouTube chia sẻ với TechCrunch: “Chúng tôi tin chắc rằng YouTube là nơi tốt nhất để các nhà sáng tạo xây dựng doanh nghiệp và mua sắm là một phần trong đó”. 

Tin tức này xuất hiện vài tuần sau khi YouTube thông báo những nhà sáng tạo sẽ nhận được 45% doanh thu quảng cáo bắt đầu từ năm tới. Vào đầu năm 2023, các nhà sáng tạo sẽ có thể đăng ký tham gia Chương trình đối tác của công ty nếu họ đáp ứng yêu cầu mới dành riêng cho video ngắn. Nhà sáng tạo nội dung phải có ít nhất 1.000 người đăng ký và đạt 10 triệu lượt xem video ngắn trong vòng 90 ngày. Nếu đáp ứng được những tiêu chí này, họ sẽ kiếm được 45% doanh thu quảng cáo từ video của mình.

Hiện nay, YouTube Shorts đã đạt 1,5 tỷ người dùng hàng tháng. Tuy nhiên, bất chấp những thành công này, doanh thu quảng cáo hàng quý của YouTube vẫn giảm 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo thu nhập hàng quý của Alphabet công bố vào tháng trước. Vì vậy, các tính năng mua sắm mới có thể là bước đi mới để mở rộng nguồn doanh thu trong bối cảnh thị trường quảng cáo đang sụt giảm.

Trong vài năm qua, YouTube đã nỗ lực chuyển đổi nền tảng của mình thành điểm đến mua sắm với các quảng cáo giới thiệu sản phẩm và tính năng mua sắm trực tiếp từ các buổi phát trực tiếp. Tuy nhiên, trên thực tế, YouTube không phải là gã khổng lồ kỹ thuật số duy nhất đặt cược vào tương lai của mua sắm, vì TikTok và Meta cũng đã đầu tư vào lĩnh vực này.

Tuần trước, TikTok đã lặng lẽ bắt đầu thử nghiệm TikTok Shop tại Hoa Kỳ. TikTok Shop cho phép người dùng mua sản phẩm trực tiếp thông qua ứng dụng. Trước đó, tính năng này chỉ khả dụng ở Vương quốc Anh và một phần của Đông Nam Á. Đầu năm nay, công ty cũng đã bắt đầu thử nghiệm TikTok Shop tại Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Canada với sự hợp tác của Shopify.

Bên cạnh đó, Instagram do Meta sở hữu cũng cho phép các nhà sáng tạo chia sẻ sản phẩm trong các buổi phát trực tiếp và trong tab mua sắm. Ngoài ra, các thương hiệu cũng có thể tạo danh mục sản phẩm tại hồ sơ của họ.