Với hàng chục triệu USD đổ về mỗi năm, được Vingroup đưa vào tầm ngắm, Proptech có thể trỗi dậy thành cuộc cách mạng mới của ngành bất động sản?

16/06/2022
Với hàng chục triệu USD đổ về mỗi năm, được Vingroup đưa vào tầm ngắm, Proptech có thể trỗi dậy thành cuộc cách mạng mới của ngành bất động sản?

Công nghệ liệu có thể đem lại sự đột phá cho ngành Bất động sản (Property) như FinTech đã từng tạo nên cơn sốt trong ngành Tài chính (Finance)?

Proptech (Property Technology) là thuật ngữ chỉ ngành công nghệ trong ngành bất động sản trên 3 mảng chính: thông tin bất động sản, giao dịch bất động sản và quản lý bất động sản đang phát triển vô cùng nhanh chóng tại Việt Nam do dân số trẻ và ngày càng sành sỏi về công nghệ.

Tại Việt Nam, số hóa bất động sản là hướng đi của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn thông qua việc đầu tư hoặc mua lại các startup về proptech. Với cơ cấu dân số trẻ, thường xuyên sử dụng công nghệ (64 triệu người dùng Internet, chiếm khoảng 66% dân số), quy mô thị trường BĐS dự kiến lên tới 21 tỷ USD nên proptech ở Việt Nam có nhiều điều kiện lý tưởng để phát triển và khai thác.

Theo JLL và Tech in Asia, Proptech Việt Nam là thị trường giàu triển vọng trong làn sóng đầu tư vào startup công nghệ tại Đông Nam Á và toàn khu vực Châu Á. Trong năm 2021, các startup Proptech Việt Nam gây sốt với thương vụ 30 triệu USD của Homebase và 10,2 triệu USD của Rever. Trước đó, Propzy cũng đã gọi vốn thành công 25 triệu USD.

Thực tế, bản đồ Proptech Việt Nam hiện nay tương đối đa dạng với rất nhiều tên tuổi mới được phân tách thành nhiều mảng riêng biệt, từ Listings & Search Services, Agent Services, Leasing & Renting, Tech-enabled Brokerage, Real Estate FinTech,...đến các xu hướng mới như Co-Working, Co-Living, VR & AR...

Với hàng chục triệu USD đổ về mỗi năm, được Vingroup đưa vào tầm ngắm, Proptech có thể trỗi dậy thành cuộc cách mạng mới của ngành bất động sản? - Ảnh 1.

139/260 startup proptech Việt tại thời điểm tháng 3/2022. Nguồn: proptechvn.org

Đáng chú ý, với riêng mảng Tech-enabled Brokerage (môi giới bất động sản trực tuyến), đã có những gương mặt như Propzy, Rever, CenHomes, OneHousing, Topen Land hay RSquare... cùng đi theo trào lưu dùng công nghệ để tạo sự đột phá trong lĩnh vực môi giới bất động sản theo các mô hình thành công trên thế giới.

Rever: Rever được thành lập vào năm 2016 bởi 2 đồng sáng lập Phan Lê Mạnh (CEO), Võ Thắng Lợi (CTO), cả hai cùng làm việc cho Zalo (trực thuộc VNG). Rever làm việc độc quyền với các đại lý bất động sản để cung cấp các dịch vụ phù hợp và minh bạch hơn nhằm giúp khách hàng tìm nhà để ở và đầu tư.

Tháng 8/2021, Rever huy động được hơn 10 triệu USD, nâng tổng vốn gọi được lên hơn 16 triệu USD sau 5 năm hoạt động. Trong đó, Quỹ Mekong Enterprise Fund IV là đơn vị tham gia vòng đầu tư mới nhất của Rever.

Mục tiêu đến năm 2025, Rever sẽ mở rộng ra 20 tỉnh, thành với 200 trung tâm giao dịch và 20.000 môi giới. Còn trong năm 2022, Rever sẽ mở rộng sang các thành phố còn lại là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Propzy: Propzy là startup được thành lập năm 2015 bởi CEO John Le - người Mỹ gốc Việt,có trụ sở chính tại Singapore.

Tính đến năm 2020, John Lê đã gọi vốn thành công 37 triệu USD đầu tư vào Propzy. Đáng chú ý là thương vụ Propzy huy động được 25 triệu USD trong một vòng gọi vốn Series A do Gaw Capital Partners và SoftBank Ventures Asia dẫn đầu. Các nhà đầu tư khác bao gồm Next Billion Ventures, RHL Ventures, Breeze, FEBE Ventures, RSquare và Insignia.

Tuy nhiên vào tháng 9/2021, Propzy bất ngờ sa thải 50% nhân sự và mới đây nhất ngày 25/5, Công ty TNHH Dịch vụ Propzy (Propzy Services) - đơn vị thành viên của nền tảng bất động sản Propzy đã có văn bản thông báo chính thức về việc giải thể. Lý do doanh nghiệp này đưa ra là hiện đang thiết lập lại mô hình và chiến lược kinh doanh mới.

OneHousing: Tháng 11/2020, One Mount Group - nền tảng công nghệ được hậu thuẫn bởi Vingroup và Techcombank chính thức ra mắt OneHousing - tích hợp toàn bộ quá trình giao dịch trên một nền tảng duy nhất, từ trực tuyến tới trực tiếp (Online to Offline).

Được xây dựng với mô hình One – Stop – Shop, OneHousing hiện là đối tác phân phối sản phẩm cho hai nhà phát triển bất động sản Vinhomes và Masterise. Trên thực tế, Masterise - công ty bất động sản mới nổi có mối liên hệ với gia đình ông Hồ Hùng Anh – Chủ tịch Techcombank. Bản thân Techcombank đang là đối tác chiến lược của OneHousing, có nhiệm vụ hỗ trợ tài chính cho các khách hàng có nhu cầu mua nhà thông qua nền tảng.

Cùng nằm trong hệ sinh thái One Mount Group còn có VinID, VinShop, VinID Pay.

CenHomes: Ra mắt năm 2019, CenHomes là mô hình kinh doanh BĐS kiểu mới ứng dụng nền tảng công nghệ 4.0 thuộc Công ty cổ phần Bất động sản Thế kỷ (CenLand).

Chủ tịch HĐQT CenHomes và CenLand là ông Phạm Thanh Hưng - hay còn được biết đến là Shark Hưng thường lên sóng ở Shark Tank Việt Nam.

Năm 2021, CenLand ghi nhận kết quả kinh doanh năm 2021 với doanh thu thuần cả năm đạt 5.597,58 tỷ đồng (tăng 164,3% so với năm 2020), đạt 112% so với kế hoạch đặt ra. Đây là kết quả cao nhất từ trước đến nay của doanh nghiệp với CenHomes là "vũ khí" công nghệ đắc lực giúp mở rộng thị phần trong ngành bất động sản.

Nhìn chung, không chỉ riêng mảng môi giới bất động sản trực tuyến, các chuyên gia ví von thị trường proptech Việt Nam như một "đại dương xanh" tiềm năng để các đơn vị công nghệ có thể triển khai trong tương lai.

Bên cạnh các công ty Proptech, hệ thống sinh thái ngành Proptech tại Việt Nam còn bao gồm các trung tâm hỗ trợ (Accelerator) và trung tâm xây dựng cộng đồng (Community Builders) hỗ trợ các startup trong ngành.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam dự báo rằng thị trường bất động sản của Việt Nam sẽ đạt hơn 1,23 nghìn tỷ đô la vào năm 2030, chiếm 22% tổng tài sản của nền kinh tế.

https://cafef.vn/voi-hang-chuc-trieu-usd-do-ve-moi-nam-duoc-vingroup-dua-vao-tam-ngam-proptech-co-the-troi-day-thanh-cuoc-cach-mang-moi-cua-nganh-bat-dong-san-20220615175114948.chn
Theo CafeF