Tại lễ ra mắt 3 mẫu xe điện mới tại triển lãm CES 2022 (Mỹ) sáng nay theo giờ Hà Nội, Phó Chủ tịch Vingroup (HoSE:VIC) kiêm Tổng giám đốc VinFast Global Lê Thị Thu Thủy cho biết VinFast sẽ chính thức chuyển thành hãng xe điện 100% vào cuối năm 2022. "VinFast sẽ là hãng tiên phong trên thế giới ngừng sản xuất xe xăng để chuyển sang thuần sản xuất xe điện".
Theo lãnh đạo cao cấp của Vingroup, đây là thông tin quan trọng, có ý nghĩa bước ngoặt trong chiến lược phát triển của VinFast.
Tại CES, VinFast ra mắt dải xe điện phủ đủ 5 phân khúc A-B-C-D-E là VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF9, đều là SUV. Trong đó, VF 8 và VF 9 chính là 2 mẫu xe VF e35 và VF e36 đã từng được giới thiệu hồi tháng 11/2021, còn VF 5, VF 6 và VF 7 là 3 mẫu mới. Việc đổi tên, bỏ chữ e, theo bà Thủy để khẳng định nhất quán chiến lược thuần điện của VinFast trong cuộc cách mạng xe điện.
CEO VinFast Global cũng công bố giá khởi điểm VF 8 là 41.000 USD tại Mỹ, 36.884 euro tại châu Âu và 961 triệu đồng tại Việt Nam. VF 9 có giá khởi điểm là 56.000 USD tại Mỹ, 49.280 euro tại châu Âu và 1,312 tỷ đồng tại Việt Nam. Mức giá trên chưa bao gồm thuế kinh doanh và thuế giá trị gia tăng cũng như chi phí cho thuê pin và gói dịch vụ ADAS, Smart Services.
![]() |
|
Giá 2 mẫu xe điện mới của VinFast |
Khách hàng tại Mỹ đặt chỗ trước 200 USD sẽ được tặng ngay voucher ưu đãi 3.000 USD cho xe VF 8 và 5.000 USD cho xe VF 9. Tương tự, khách hàng tại châu Âu đặt trước 150 Euro sẽ nhận ưu đãi 2.500 euro cho xe VF 8 và 4.200 Euro cho xe VF 9. Riêng tại thị trường Viêt Nam, khách đặt chỗ trước 10 triệu đồng sẽ nhận được quà là 150 triệu đồng cho xe VF 8 và 250 triệu đồng cho xe VF 9.
Chương trình khởi động từ hôm nay và kéo dài trong 3 tháng tới. Voucher có thời hạn đến 31/12/2023. Bên cạnh đó, VinFast cũng sẽ ứng dụng công nghệ blockchain vào đặt chỗ để đảm bảo thứ tự ưu tiên và các đặc quyền trong Chương trình "Người tiên phong tri ân Người tiên phong"...
Ngoài các mẫu ôtô điện nói trên, VinFast giao hàng mẫu ôtô VF e34 cuối năm ngoái bên cạnh 1 mẫu xe buýt và 6 mẫu xe máy trước đó. Hãng cũng kinh doanh ôtô động cơ xăng gồm 3 dòng chủ lực là Lux SA2.0, Lux A.20 và Fadil, bên cạnh mẫu xe cao cấp với số lượng giới hạn President.
Trong năm 2020, đơn vị sản xuất xe của Vingroup bán được tổng cộng 29.485 xe, bao gồm 18.016 xe Fadil, 6.013 xe Lux A2.0 và 5.456 xe Lux SA2.0. Lũy kế 11 tháng 2021, VinFast đã bán tổng cộng 32.676 xe, bao gồm 22.357 chiếc Fadil, 5.729 chiếc Lux A2.0 và 4.572 chiếc Lux SA2.0.
Thương vụ IPO đáng chú ý năm 2022 với định giá 60 tỷ USD
Tháng 9/2017, VinFast khởi công tổ hợp nhà máy với công suất dự kiến lên tới 500.000 xe/năm vào năm 2025. Mục tiêu hướng tới là trở thành một trong những công ty xe điện thông minh hàng đầu thế giới.
Cuối năm ngoái, Hội đồng Quản trị Vingoup phê duyệt chuyển nhượng toàn bộ 51,52% vốn góp trong Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast Việt Nam) cho VinFast Trading and Investment Pte.Ltd., một công ty con của Vingroup có trụ sở chính tại Singapore (VinFast Singapore).
Sau khi hoàn thành quá trình tái cấu trúc, Vingroup và các cổ đông hiện hữu của VinFast Việt Nam trực tiếp sở hữu 100% vốn của VinFast Singapore, theo đó gián tiếp sở hữu 99,9% VinFast Việt Nam. Vingroup vẫn duy trì tỷ lệ lợi ích 51,52% trong VinFast Việt Nam như hiện tại.
Bà Thủy cho biết sở dĩ Vingroup phải chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại VinFast Việt Nam cho VinFast Singapore là vì dù luật Việt Nam cho phép nhưng thực tế, việc niêm yết các công ty Việt Nam tại nước ngoài, nhất là tại Mỹ, chưa thực hiện được do thiếu sự liên thông về pháp lý và các cơ chế phối hợp liên quan. Do đó để có thể niêm yết tại Mỹ, VinFast bắt buộc phải thực hiện việc niêm yết qua VinFast Singapore vì Singapore là nước đã có sự liên thông với Mỹ trong lĩnh vực này.
Reuters dẫn 3 nguồn thạo tin cho biết Vingroup đang đàm phán với các nhà đầu tư, trong đó có quỹ đầu tư quốc gia Qatar QIA và BlackRock, để huy động lên tới 1 tỷ USD thông qua vốn cổ phần cho VinFast.
Chia sẻ với Bloomberg hồi tháng 11/2021, bà Thủy khi IPO tại Mỹ, VinFast sẽ chỉ bán 5 - 10% cổ phần, tức là nhà đầu tư nước ngoài sẽ chỉ nắm giữ tối đa 10% vốn điều lệ công ty. VinFast dự kiến có giá trị từ 25 tỷ USD đến 60 tỷ USD sau IPO. Công ty vẫn chưa quyết định sẽ niêm yết tại Mỹ thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) hay chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Các nguồn tin nói đợt IPO có thể huy động ít nhất 2 tỷ USD.
"Việc IPO tại Mỹ không có một mục tiêu nào khác ngoài việc tăng vốn, thu hút đầu tư công nghệ và kỹ thuật để phát triển VinFast theo đúng tầm nhìn và định hướng mà chúng tôi đã đặt ra", Phó chủ tịch Vingroup nhấn mạnh.

