Vinalines sắp góp thêm 173 tỷ đồng vào công ty cảng tại Cái Mép - Thị Vải

22/09/2021

HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines, UPCoM: MVN) vừa thông qua phương án đầu tư thêm 7,5 triệu USD, tương đương khoảng 173 tỷ đồng vào Công ty TNHH Cảng quốc tế SP-PSA.

SP-PSA là cảng container nước sâu đầu tiên của khu vực Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu), bắt đầu hoạt động từ năm 2009. Đơn vị là liên doanh của 3 thành viên là Công ty PSA Việt Nam Pte. Ltd, Công ty Cảng Sài Gòn (UPCoM: SGP) và Vinalines với tỷ lệ sở hữu lần lượt 49%, 36% và 15%. 

Tại ngày 30/6, dư nợ gốc từ các ngân hàng cho vay SP-PSA là 109,9 triệu USD, lỗ luỹ kế là 127,9 triệu USD. Dựa theo ước tính kết quả hoạt động kinh doanh và dòng tiền những năm tiếp theo, SP-PSA không có khả năng thanh toán nợ gốc và lãi như cam kết. 

Để tháo gỡ khó khăn, SP-PSA đề xuất phương án các cổ đông góp thêm 50 triệu USD qua phương thức tăng vốn điều lệ để thanh toán các khoản nợ ngân hàng và tiền thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính liên quan đến tái cơ cấu nợ. Số tiền các cổ đông góp thêm vốn tương ứng với tỷ lệ vốn góp hiện hữu

mvn-png-8063-1632280851.png

Phương án góp vốn tại Cảng SP-PSA. Nguồn: Vinalines

Cụ thể, vốn điều lệ của Cảng SP-PSA sẽ tăng từ 63,5 triệu USD lên 113,5 triệu USD, trong đó PSA Việt Nam Pte. Ltd góp 24,5 triệu USD, Cảng Sài Gòn góp 18 triệu USD và Vinalines góp 7,5 triệu USD. Hình thức góp vốn bằng tiền mặt, thời điểm góp vốn trong tháng 11. 

Dự kiến sau khi tăng vốn và thanh toán nợ vay ngân hàng, SP-PSA sẽ ổn định hoạt động kinh doanh, giảm nợ phải trả, giảm chi phí lãi vay, giảm lỗ lũy kế và tăng vốn chủ sở hữu. Hơn nữa, thị trường hàng container thông qua Cái Mép - Thị Vải có sự tăng trưởng mạnh trong thời gian qua là cơ hội để Cảng SP-PSA sớm quay lại khai thác hàng container. 

Cùng với lợi thế sẵn có của SP-PSA dẫn đầu khu vực trong khai thác hàng nông sản, định hướng SP-PSA kinh doanh kết hợp khai thác hàng container và hàng tổng hợp để tăng hiệu quả kinh doanh, tạo dòng tiền tốt hơn để các cổ đông sớm thu hồi vốn.

Theo NDH