Thị trường chưa xác định rõ xu hướng, nên hành động ra sao?

30/06/2022
Thị trường chưa xác định rõ xu hướng, nên hành động ra sao?

Ông Khoa cho rằng để thị trường xác định rõ xu hướng tăng điểm, thanh khoản cần có sự cải thiện trong các phiên chỉ số tăng điểm, và dòng tiền lan tỏa tới nhiều nhóm ngành, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Trước những biến động thị trường và sự xoay chuyển liên tục của dòng tiền, không dễ để đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp. Theo đánh giá của ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco, những phiên gần đây, điểm sáng của thị trường là giữ được mốc 1.200 điểm, nhưng lực cầu tham gia thị trường đang tương đối yếu. Điều này có thể được quan sát ở chỉ tiêu thanh khoản khi các phiên bứt phá của VN-Index, khối lượng khớp lệnh chỉ ở ngưỡng 70-80% bình quân 10 phiên gần nhất.

Trong khoản 1 tuần trở lại đây, thanh khoản giao dịch bình quân chỉ đạt hơn 12.000 tỷ đồng/phiên, trong khi đó dòng tiền khối ngoại đã hỗ trợ khá nhiều vào đà hồi phục của VN-Index, khi 3/4 phiên hồi phục gần nhất của chỉ số đều ghi nhận lực mua ròng lớn từ nhóm nhà đầu tư này (cụ thể, như phiên 23/06 ghi nhận khối ngoại mua ròng trên 580 tỷ; phiên 27/06 là 250 tỷ hay phiên 28/06 là gần 160 tỷ).

Chuyên gia cho rằng xu hướng thị trường vẫn chưa xác định rõ khi mô hình 2 đáy vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, bởi vẫn chưa xác nhận hoàn toàn tại yếu tố thanh khoản. Ngoài ra, vùng neckline của mô hình này – đối với chỉ số VN-Index là ở vùng 1.260-1.270 điểm vẫn chưa được kiểm định lại.

Ông Khoa cho rằng để thị trường xác định rõ xu hướng tăng điểm, thanh khoản cần có sự cải thiện trong các phiên chỉ số tăng điểm, và dòng tiền lan tỏa tới nhiều nhóm ngành, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Đặc biệt, thời điểm hiện tại cũng khá gần với thời gian cơ cấu danh mục của các Quỹ đầu tư, và không ngoại trừ khả năng hiện tượng chốt lời danh mục sẽ diễn ra. Vì vậy, bên cạnh việc quan sát diễn biến hồi phục của thị trường, vị chuyên gia cho rằng cũng cần xem thêm hành động của các Quỹ đầu tư vào cuối tuần này, đặc biệt tại các vùng cản ngắn hạn của chỉ số quanh vùng 1.240-1.260 điểm.

Nhà đầu tư nên hành động như thế nào?

Trước những diễn biến trên, chuyên gia Agriseco cho rằng nhà đầu tư nên quan sát ba yếu tố (1) hiện tại thời điểm kết thúc Quý 2 đã cận kề, nhiều doanh nghiệp bắt đầu công bố ước tính lợi nhuận quý 2 và 6 tháng đầu năm, (2) cũng gần thời gian cơ cấu lại danh mục của các Quỹ đầu tư và (3) vùng 1.200 điểm của chỉ số cũng mới được chinh phục lại cũng giúp tâm lý nhà đầu tư ổn định hơn. Tuy nhiên, thị trường có thể tiếp đà hồi phục trong các phiên tới, hướng tới các vùng cản ngắn hạn với thanh khoản tăng nhẹ so với bình quân 10 phiên gần nhất.

Mặt khác, chuyên gia cho rằng thời điểm hiện tại vẫn tương đối nhạy cảm để có thể tham gia bắt đáy, đặc biệt khi chỉ số đang tiến gần tới các vùng cản ngắn hạn. Nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng tiền mặt ở mức cao và quan sát thêm hành động của các Quỹ đầu tư trong các phiên cuối tháng này để đưa ra quyết định xuống tiền hợp lý.

Bàn về sự chuyển dịch của dòng tiền từ nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ giá hàng hoá sang cổ phiếu nhóm ngành tài chính, ông Khoa đánh giá giai đoạn vừa qua, trước diễn biến leo thang của giá hàng hóa, nhiều cổ phiếu thuộc nhóm này đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực và điều đó cũng được phản ánh vào giá của cổ phiếu. Trong khi đó, nhóm tài chính hầu hết lại ghi nhận giá cổ phiếu dao động không quá khả quan trong giai đoạn vừa rồi.

"Cơ hội đầu tư theo tôi không trải dài trên toàn bộ ngành mà sẽ tập trung vào một số đại diện lớn, có cơ cấu tài sản an toàn thuộc nhóm Ngân hàng, khi nhóm này vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tương đối tốt tới Quý 1 vừa qua và dự kiến có thể duy trì tăng trưởng trong Quý 2 này", ông Nguyễn Anh Khoa đánh giá.

Nói thêm về các cơ hội giải ngân, nhà đầu tư có thể tham khảo một số nhóm ngành kỳ vọng có thể hưởng lợi trong môi trường lạm phát cao như bảo hiểm, lương thực hoặc nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có định giá hấp dẫn trong nhóm VN30.

https://cafef.vn/thi-truong-chua-xac-dinh-ro-xu-huong-nen-hanh-dong-ra-sao-20220629164700337.chn
Theo CafeF