Talkshow ‘Phác đồ hồi phục’: Cần gói hỗ trợ mới, đủ liều lượng cho doanh nghiệp

14/12/2021
Talkshow ‘Phác đồ hồi phục’: Cần gói hỗ trợ mới, đủ liều lượng cho doanh nghiệp

Cần phải nâng quy mô, tăng liều lượng gói hỗ trợ để giúp doanh nghiệp phục hồi sau dịch. Cần tung ra gói hỗ trợ nhanh giúp doanh nghiệp sớm tiếp cận được vốn, được miễn giảm các loại thuế và có nguồn lực để sản xuất năm 2022.

Chuỗi Talkshow trực tuyến "Phác đồ hồi phục" do Báo Tuổi Trẻ tổ chức với chủ đề của tập đầu tiên "Liệu trình cho kinh tế Việt Nam" diễn ra vào sáng 14-12 với sự tham gia của PGS.TS Trần Hoàng Ngân - viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, ông Trần Việt Anh - phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM (HUBA) và ông Nguyễn Đặng Hiến - phó chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM (HBA).

Doanh nghiệp đã phục hồi song vẫn gặp khó

Trả lời câu hỏi đầu tiên của nhà báo Xuân Toàn về sự phục hồi của doanh nghiệp TP.HCM hiện nay, phó chủ tịch HUBA Trần Việt Anh cho hay từ ngày 1-10 đến nay, các doanh nghiệp đã tái hoạt động với tỉ lệ trên 96%. Các doanh nghiệp FDI quay trở lại sản xuất nhanh nhất, kế đến là các doanh nghiệp đã tổ chức "3 tại chỗ", doanh nghiệp trong khu công nghiệp và cuối cùng là doanh nghiệp bên ngoài khu công nghiệp. Theo ông Việt Anh, hiện khối sản xuất phục hồi nhanh kéo theo khối logistics, trong khi khối dịch vụ, thương mại, du lịch… phục hồi "lác đác".

Về khó khăn của doanh nghiệp, phó chủ tịch HUBA nhận định bên cạnh người lao động, doanh nghiệp cũng gặp khó về vốn vay để chuẩn bị nguyên liệu, đầu tư cho sản xuất 2022.

Về phía doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, ông Nguyễn Đặng Hiến cho hay sau 2 tháng tái sản xuất, các doanh nghiệp đã từng bước ổn định, song vẫn còn nhiều khó khăn về lao động, chuỗi cung ứng, giá thành lẫn giá bán.

Cần tung gói hỗ trợ mới

Nhận định khó khăn đến từ tổng cung lẫn tổng cầu, PGS. TS Trần Hoàng Ngân - cho rằng gói kích thích kinh tế thời gian tới phải đảm bảo đủ liều lượng để khuyến khích cả tổng cung lẫn tổng cầu.

Ông Ngân cho hay đã có nhiều kiến nghị về gói hỗ trợ với quy mô lớn. Thế nhưng, vấn đề quan trọng là gói đó hỗ trợ vào đâu, đối tượng nào?

Giải đáp vấn đề này, ông Ngân khẳng định đầu tiên VN cần phải có được một thông điệp để các doanh nghiệp trong và ngoài nước tin tưởng chúng ta sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh, không còn giãn cách, đóng cửa hay đứt quãng sản xuất.

Ngoài ra, ông Ngân đề nghị cần tiếp tục có gói hỗ trợ cho doanh nghiệp theo 2 hình thức trực tiếp và gián tiếp: "Trước mắt những khoản mà doanh nghiệp phải nộp cho ngân sách nhà nước, cần tạm hoãn bằng cách tiếp tục thực hiện các nghị quyết về hoãn, giãn, miễn thuế, phí, tiền thuê đất… có thể kéo dài hết 2022".

Về dòng tiền, ông Ngân nhấn mạnh phải hỗ trợ cho doanh nghiệp vay được vốn. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận vốn do gặp khó về tài sản thế chấp, do đó cần khôi phục quỹ bảo lãnh cho nhóm doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ lãi suất vay 2%/năm cho doanh nghiệp.

Cuối cùng, ông Ngân cho rằng cần có gói hỗ trợ tổng cầu bằng cách tăng gói đầu tư công để tập trung cho tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, làm giảm chi phí logistics, giúp nhiều đối tượng được thụ hưởng.

Talkshow ‘Phác đồ hồi phục’: Cần gói hỗ trợ mới, đủ liều lượng cho doanh nghiệp - Ảnh 1.

Ông Ngân đề nghị cần tiếp tục có gói hỗ trợ cho doanh nghiệp theo 2 hình thức trực tiếp và gián tiếp.

Nên ưu tiên hỗ trợ cho nhóm doanh nghiệp nào?

Về đối tượng nhận hỗ trợ, ông Ngân cho rằng cần phải tính đến 2 hướng, một bên là nhận hỗ trợ để chia sẻ, giữ chân người lao động và một bên là nhận hỗ trợ để thúc đẩy tăng trưởng.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Việt Anh cho rằng tất cả các gói hỗ trợ đều cần thiết, song cần phải xác định đúng đối tượng. Nên tập trung vào doanh nghiệp có thể hoặc đang hoạt động, có số lượng lao động lớn, có kế hoạch cho 2021 nhưng bị dừng lại do dịch và đã có kế hoạch cho 2022.

Phó chủ tịch HUBA cho rằng doanh nghiệp cần một thủ tục tiếp cận vốn nhanh, chính sách miễn và giảm cần phải rõ ràng. Theo ông, hiện VN đang nhập khẩu nguyên vật liệu rất lớn, đến 70-80%, khi hàng về doanh nghiệp phải đóng ngay VAT nên doanh nghiệp đang mong giảm, giãn thuế này.

Khi đó, ông Đặng Hiến cho rằng phải có một lộ trình giảm VAT, 50% trong 6 tháng, 30% trong 6 tháng tiếp theo, sau đó áp dụng chung cho tất cả các ngành. Ông cũng cho rằng cần xem lại việc giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp khi đưa ra mức giới hạn doanh thu 200 tỷ đồng như hiện nay.

Talkshow ‘Phác đồ hồi phục’: Cần gói hỗ trợ mới, đủ liều lượng cho doanh nghiệp - Ảnh 2.

Ông Việt Anh cho rằng tất cả các gói hỗ trợ đều cần thiết, song cần phải xác định gói hỗ trợ đúng đối tượng.

Cảm ơn nhãn hàng Hảo Hảo – Acecook Việt Nam đã đồng hành trong tập phát sóng đầu tiên của chuỗi talkshow đặc biệt "Phác đồ hồi phục", với chủ đề Liệu Trình cho Kinh Tế Việt Nam do Báo Tuổi Trẻ tổ chức .


Theo CafeF