Petrolimex: Sau khi thoái vốn PG Bank, các khoản tiền gửi tại đây sẽ ra sao?

22/03/2023
Petrolimex: Sau khi thoái vốn PG Bank, các khoản tiền gửi tại đây sẽ ra sao?

"Về các khoản tiền gửi (của PLX tại PGBank - PV), hai bên không có cam kết nào, nhưng với tình cảm gắn kết, PLX vẫn sẽ hỗ trợ PGBank trong phạm vi cho phép" - đại diện Petrolimex nói.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, PLX) vừa tổ chức hội thảo “Cơ hội đầu tư Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank)”. Theo kế hoạch, việc thoái vốn sẽ được thực hiện thông qua đấu giá công khai tại Sở GDCK Tp.HCM (HoSE) vào ngày 7/4/2023 sắp tới.

Chia sẻ với chúng tôi bên lề sự kiện, ông Trần Ngọc Năm - Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Petrolimex - cho biết: "Chúng tôi không đi tìm NĐT trực tiếp, sẽ đấu giá công khai và quyền mua là như nhau".

Petrolimex hiện nắm giữ 120 triệu cổ phiếu, tương đương 40,57% cổ phần của PG Bank. Mức giá khởi điểm thực hiện thoái vốn (chuyển nhượng vốn) đầu tư sẽ lấy giá cao nhất của một trong hai mức giá sau:

(i) Giá xác định của tổ chức có chức năng thẩm định giá theo phương pháp tài sản (21.300 đồng/cp);

(ii) hoặc giá tham chiếu bình quân 30 phiên giao dịch liên tiếp của cổ phiếu PGB trên sàn UpCOM trước ngày phê duyệt phương án thoái vốn (chuyển nhượng vốn).

Tạm tính theo mức giá 21.300 đồng/cp, quy mô thoái vốn của Petrolimex tại PG Bank tối thiểu 2.556 tỷ đồng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/3, PGB có giá 18.200 đồng.

Quý 1/2023 dự kiến LNTT 150 tỷ đồng, trên tổng kế hoạch cả năm là 530 tỷ đồng

PG Bank là một trong các ngân hàng có vốn điều lệ không thay đổi trong nhiều năm qua, giữ nguyên ở mức 3.000 tỷ đồng. Trong năm 2022, ngân hàng tiếp tục không có kế hoạch tăng vốn điều lệ trong năm 2022. Đây là năm thứ 12 liên tiếp PG Bank không tăng vốn điều lệ và năm thứ 10 liên tiếp không chia cổ tức.

Trước đây, PG Bank từng có kế hoạch sáp nhập vào VietinBank nhưng thương vụ đã “đổ bể” vào năm 2018. Sau đó, HDBank có thỏa thuận sáp nhập với PGBank tuy nhiên kế hoạch này cũng bị hủy bỏ vào năm 2021.

Về kết quả kinh doanh, PG Bank lãi trước thuế quý 4 hơn 118 tỷ đồng, tăng 107% so với cùng kỳ. Luỹ kế cả năm 2022, lợi nhuận trước thuế ngân hàng đạt 506 tỷ, tăng 54% so với năm ngoái và vượt 24% kế hoạch năm (406 tỷ đồng).

Tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản của PG Bank đạt gần 49.000 tỷ đồng, tăng gần 21% so với cuối năm 2021, tín dụng tăng 5,6%, huy động vốn tăng hơn 11%.

“Chúng tôi tập trung nâng cao năng lực quản trị, số hoá hoạt động ngân hàng… và 2022 là năm có nhiều kết quả khởi sắc. Trên cở sở này, 2 tháng đầu năm 2023 PG Bank ước tính đạt lợi nhuận trước thuế vào mức 100 tỷ. Và lợi nhuận dự kiến cho cả quý đầu năm nay là 150 tỷ đồng. So với kế hoạch cả năm 2023 dự kiến 530 tỷ, con số này chúng tôi sẽ trình thông qua ý kiến cổ đông tại ĐHĐCĐ sắp tới”, đại diện chia sẻ tại hội thảo.

Thảo luận với nhà đầu tư: "Dư nợ 5.000 tỷ tại DN bất động sản và xây dựng đến nay không có sự cố gì đáng chú ý"

Kế hoạch kinh doanh 5 năm tới?

Đại diện PG Bank: Ngân hàng trải qua quá trình tái cấu trúc dài, từ năm 2015 đến nay không tăng vốn và mạng lưới cũng giữ nguyên. Trên cở sở cũ khi cổ đông lớn nhất là Petrolimex không thoái vốn, PG Bank đã đề kế hoạch không tăng vốn, không tăng mạng lưới và duy trì mức tăng trưởng ổn định.

Nhưng, nay Petrolimex thực hiện thoái vốn thì đó là cơ hội cho nhà đầu tư mới để tham gia phát triển PG Bank. Vậy với những kế hoạch mở rộng mạnh lưới cũng như tăng vốn thì dư địa tăng trưởng còn rất nhiều.

Chia sẻ về dư nợ trái phiếu VAMC của PG Bank tính đến cuối năm 2022?

Nhà đầu tư có nhiều quan tâm đến khoản nợ VAMC, đúng là cuối năm 2022 dư nợ nhóm này tại PG Bank tăng 242 tỷ đồng. Liên quan đến nợ xấu, việc đánh giá cần có thời gian thu hồi nên chúng tôi bán cho VAMC.

Tính đến cuối năm 2022, tổng dư nợ VAMC của ngân hàng vào mức 951 tỷ đồng, trong đó đã trích lập và thu hồi 350 tỷ đồng. Khoản còn lại sẽ trích lập thu hồi trong vòng 3 năm. Chúng tôi đánh giá PGB hoàn toàn có khả năng thu hồi, và có thể hoàn nhập lợi nhuận trong thời gian tới.

Sau khi PLX thoái vốn khỏi PG Bank thì có những cam kết gì về khoản tiền gửi không?

Đại diện PLX: Thực tế là hai bên không có cam kết nào, nhưng với tình cảm gắn kết, PLX vẫn sẽ hỗ trợ PGBank trong phạm vi cho phép.

Tính đến cuối năm 2022, dư nợ của PG Bank cho nhóm doanh nghiệp bất động sản (BĐS) là 2.000 tỷ, dư nợ xây dựng 3.000 tỷ. Công ty có nhận định gì về rủi ro với nhóm này?

Trong bối cảnh thị trường bất động sản biến động tiêu cực, thì với 5.000 tỷ dư nợ này, PG Bank không cho vay tập trung với bất kỳ doanh nghiệp nào cả. Chưa kể, trong quá trình cho vay ,ngân hàng có sự đánh giá kỹ lưỡng và kiểm soát chặt chẽ. Hiện, với nhóm này chưa có phát sinh sự cố gì đáng chú ý.

Theo CafeF