Nhận định thị trường ngày 15/12: Tích lũy

14/12/2021
CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
AGR   X  
AseanSC   X  
BSC   X  
MBS X    
SHS X    
VDSC   X  
YSVN     X

Vận động quanh vùng 1.465 – 1.485 điểm

(Công ty Chứng khoán Agribank - AGR)

AGR duy trì quan điểm VN-Index sẽ tiếp tục vận động quanh vùng 1.465 – 1.485 điểm trong các phiên tới để tạo nền vượt qua vùng cản 1.500 điểm. Nhà đầu tư nên lưu ý một số sự kiện trong tuần này như cuộc họp chính sách của FED, phiên đáo hạn hợp đồng tương lai và quá trình cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư như V.N.M ETF hay FTSE Vietnam ETF. Do xu hướng tăng điểm trong dài hạn vẫn được duy trì, nhà đầu tư có thể tận dụng khi thị trường biến động mạnh để giải ngân thêm, tập trung vào các nhóm có triển vọng lợi nhuận tốt trong giai đoạn cuối năm như bất động sản, xây dựng, ngân hàng và cao su.

Cần phải tích lũy thêm 

(Công ty Chứng khoán Asean - AseanSC)

Đà tăng của thị trường có phần chững lại trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Nguyên nhân chủ yếu do nhóm cổ phiếu bất động sản bị chốt lời mạnh trong khi nhóm ngân hàng vẫn chưa hút được tiền khiến thị trường thiếu động lực. Điểm nhấn thị trường là nhóm cổ phiếu thép, khi đồng loạt bứt phá mạnh, tuy nhiên là không đủ đề duy trì đà tăng cho chỉ số. AseanSC cho rằng khả năng VN-Index sẽ cần phải tích lũy thêm trong một vài phiên tới. Dự báo trong phiên giao dịch ngày mai, áp lực bán tại vùng kháng cự gần 1.480 – 1.485 điểm có thể khiến chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.470 – 1.475 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.460 – 1.465 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Tiếp tục tích lũy

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

Dòng tiền chủ yếu vẫn ủng hộ đà tăng của thị trường, VN-Index có khả năng tiếp tục tích lũy trong vùng 1.470-1.490 để lấy đà leo lên 1.500. Những phiên điều chỉnh như hôm nay chỉ là ngọn gió nhẹ thổi những trái cây chín mọng của thị trường.

Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ có nhiều khả năng vượt đỉnh cao mới 

(Công ty Chứng khoán MB – MBS)

Thị trường để mất điểm trong những phút cuối phiên dưới sức ép từ nhóm cổ phiếu VN30 khi nhà đầu tư lo ngại rằng tuần này là tuần cơ cấu của các quỹ ETF. Do vây dòng tiền tiếp tục dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ để tìm cơ hội đầu tư. Tín hiệu đáng chú ý thứ 2 là thanh khoản thị trường đang tăng trở lại trong tuần này nhờ hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF, điều có cũng đồng nghĩa với cơ hội cho dòng tiền lớn quay trở lại đối ứng. Về kỹ thuật, nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ có nhiều khả năng vượt đỉnh cao mới và tiếp tục lôi kéo dòng tiền đầu cơ vào thêm, phần còn lại dòng tiền sẽ có sự phân hóa ở nhóm cổ phiếu bất động sản, chứng khoán, thép,...

Tăng điểm

(Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

Trong phiên giao dịch tiếp theo 15/12, VN-Index có thể sẽ tăng điểm trở lại với ngưỡng kháng cự tâm lý 1.500 điểm, hỗ trợ gần nhất của chỉ số là là vùng 1.465-1.470 điểm (MA20) và xa hơn là ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.450 điểm. Nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải đã tham gia bắt đáy trong phiên 6/12 có thể canh những nhịp tăng điểm hướng tới ngưỡng 1.500 điểm (nếu có) trong tuần này để chốt lời một phần danh mục.

Có thêm ít thời gian kiểm tra vùng cản 1.480 điểm

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDSC)

Nhóm VN30 tiếp tục có diễn biến kém hơn thị trường chung nhưng mức suy yếu vẫn còn nhẹ. Sau 2 phiên kiểm tra cản 1.480 điểm, nhịp hồi phục của VN-Index đã thể hiện chậm lại tại vùng cản này nhưng tạm thời chỉ suy yếu nhẹ và cung cầu vẫn khá cân bằng. Nên VN-Index vẫn có thể có thêm ít thời gian kiểm tra vùng cản 1.480 điểm, tuy nhiên áp lực bản tại vùng này vẫn đang tiềm ẩn. Mặc dù chưa có tín hiệu suy yếu đủ lớn nhưng với diễn biến tranh chấp tại vùng cản của VN-Index, nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng và tránh trạng thái quá mua để tránh rủi ro bất ngờ. Tạm thời, quan điểm của VDSC về thị trường chưa thay đổi và cho rằng nên cơ cấu danh mục hợp lý, đồng thời cần quan sát tín hiệu giao dịch trong vài phiên tới để đánh giá trạng thái thị trường.

VN-Index vẫn nằm trong xu hướng tăng

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam - YSVN)

Thị trường có thể sẽ điều chỉnh trong phiên giao dịch kế tiếp, nhưng mức điều chỉnh không quá mạnh. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu khi dòng tiền chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, trong khi đó nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể bước vào giai đoạn tích lũy cho nên rủi ro ngắn hạn có thể sẽ giảm dần. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục cải thiện cho nên chiến lược ngắn hạn là dừng bán ở giai đoạn hiện tại.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Theo NDH