Ngành gỗ sẽ thêm nhiều áp lực cạnh tranh tại Mỹ khi Trung Quốc mở cửa trở lại, cơ hội đầu tư cổ phiếu ra sao?

23/03/2023
Ngành gỗ sẽ thêm nhiều áp lực cạnh tranh tại Mỹ khi Trung Quốc mở cửa trở lại, cơ hội đầu tư cổ phiếu ra sao?

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế cũng đồng thời đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp nội thất gỗ trong năm 2023.

Sau kết quả quý 4/2022 kém khả quan, tổng giá trị xuất khẩu tiếp tục xu hướng đi xuống, giảm 17% so với cùng kỳ trong hai tháng đầu năm 2023. Đáng chú ý, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm 35% do chịu áp lực từ việc thị trường nhà ở của Mỹ suy yếu.

Ngành gỗ sẽ thêm nhiều áp lực cạnh tranh tại Mỹ khi Trung Quốc mở cửa trở lại, cơ hội đầu tư cổ phiếu ra sao? - Ảnh 1.

Trong báo cáo triển vọng ngành gỗ vừa cập nhật, VNDirect đánh giá nhu cầu sẽ chưa thể phục hồi cho đến năm 2024, đặc biệt tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Mỹ. Nhìn lại năm 2022, khoảng 90% giá trị Gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam là từ các thị trường xuất khẩu, cụ thể là 54% từ Mỹ và tiếp theo là Trung Quốc với 13,4%. Hiện triển vọng vĩ mô kém khả quan của Mỹ đã ảnh hưởng đến thị trường bất động sản nhà ở và xây dựng nhà ở.

Theo Hiệp hội các nhà xây dựng nhà quốc gia, doanh số bán nhà cho một hộ gia đình sẽ giảm xuống còn 744.000 căn (-25,5%) trong 2023 trước khi tăng trở lại 925.000 căn vào năm 2024. Chỉ số nhu cầu nhà ở của Mỹ đã giảm 48% so với cùng kỳ trong tháng 2.

Ngành gỗ sẽ thêm nhiều áp lực cạnh tranh tại Mỹ khi Trung Quốc mở cửa trở lại, cơ hội đầu tư cổ phiếu ra sao? - Ảnh 2.

Do đó các doanh nghiệp xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ có tỷ trong xuất khẩu cao tới thị trường Mỹ như Phú Tài (PTB), Đức Thành (GDT),… sẽ bị sụt giảm doanh thu xuất khẩu khoảng 10 - 15% so với cùng kỳ trong năm 2023.

VNDirect dự phóng biên lợi nhuận gộp của ngành sẽ giảm 0,6-1 điểm % trong 2023 trước khi cải thiện vào năm 2024 dù giá nguyên liệu đầu vào chính là ván ép có thể giảm 5%-10%. Điều này do các công ty Gỗ và sản phẩm gỗ sẽ phải giảm giá bán bình quân để thu hút nhiều khách hàng hơn.

Thách thức nhiều hơn sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại

VNDirect cho rằng Trung Quốc sẽ sớm mở cửa lại hoàn toàn nền kinh tế vào quý 2/2023. Đây là thị trường nhập khẩu gỗ lớn thứ hai của Việt Nam, chiếm 13% tổng giá trị xuất khẩu. Tuy nhiên, đến 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc trong năm 2022 là gỗ nguyên liệu, chủ yếu là dăm gỗ và từ các doanh nghiệp nhỏ lẻ, chưa niêm yết. Việc mở cửa trở lại một số mặt hàng xuất khẩu ròng của Trung Quốc có thể giúp giảm chi phí đầu vào của các doanh nghiệp gỗ như PTB, Trường Thành (TTF), GDT.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế cũng đồng thời đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp nội thất gỗ trong năm 2023. Hiện Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam tại thị trường Mỹ. Hai quốc gia đang có thị phần tại Mỹ ngang nhau, ở mức 31%. Từ đó, các công ty Gỗ và sản phẩm gỗ có tỷ trọng xuất khẩu sang Mỹ cao như PTB, Nam Hoa (NHT), GDT sẽ gặp khó khăn trong nửa sau 2023.

Ngành gỗ sẽ thêm nhiều áp lực cạnh tranh tại Mỹ khi Trung Quốc mở cửa trở lại, cơ hội đầu tư cổ phiếu ra sao? - Ảnh 3.

Về cổ phiếu trên sàn chứng khoán, VNDirect định giá cổ phiếu nhóm gỗ và sản phẩm gỗ đang ở mức hợp lý do nhu cầu toàn cầu giảm và áp lực tới biên LN gộp vẫn còn ít nhất cho đến quý 4 năm nay. VNDirect khuyến nghị nhà đầu tư nên chờ đợi những tín hiệu phục hồi rõ ràng hơn để đầu tư vào cổ phiếu gỗ.

Ngoài ra cần lưu ý tới rủi ro giảm giá là nhu cầu nhà ở yếu hơn dự kiến trên thị trường nước ngoài do những diễn biến vĩ mô bất lợi.

Riêng tại Gỗ An Cường (ACG ), VNDirect dự báo doanh thu nội địa của ACG có thể tăng 7,5% so với cùng kỳ bất chấp thách thức từ thị trường bất động sản.

Báo cáo cũng lạc quan về triển vọng doanh thu xuất khẩu dài hạn của ACG (2023-2025) vì trong quý 2/2020, công ty đã ký kết hợp tác với Sumitomo, công ty bất động sản Mỹ — một cổ đông chiến lược

của ACG. Điều này sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu của ACG trong năm 2023- 2024.

Với Phú Tài (PTB), VNDirect dự báo mảng thạch anh sẽ tăng trưởng 45% trong năm 2023 và tiếp tục tăng 23% trong năm 2024, qua đó đóng góp khoảng 14% doanh thu của cả công ty.

Đội ngũ phân tích cũng kỳ vọng nhu cầu sẽ phục hồi trong quý 1/2024 từ mức nền thấp trong quý 1 năm nay và lãi suất cho

vay mua nhà và giá nhà tại thị trường Mỹ hạ nhiệt giúp hỗ trợ cho sự phục hồi của hoạt động kinh doanh cốt lõi của PTB (gỗ, đá

Ngành gỗ sẽ thêm nhiều áp lực cạnh tranh tại Mỹ khi Trung Quốc mở cửa trở lại, cơ hội đầu tư cổ phiếu ra sao? - Ảnh 4.
Theo CafeF