Theo tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản, Masan Group (HoSE: MSN) trình phương án phát hành tối đa 236,1 triệu cổ phiếu để thưởng từ thặng dư vốn cổ phần, tỷ lệ 20%. Sau phát hành, vốn điều lệ Masan Group sẽ tăng lên 14.166 tỷ đồng.
Vào đầu tháng 12, tập đoàn thông báo tăng cổ tức tiền mặt 2021 từ 10% lên 12%. Đơn vị đã tạm ứng 9,5% trong tháng 7 và dự kiến phần còn lại thanh toán cuối tháng 12 (ngày giao dịch không hưởng quyền là 15/12).
Công ty cho biết việc tăng cổ tức và phát hành cổ phiếu thưởng là một phần trong kế hoạch của ban lãnh đạo nhằm thưởng và gia tăng giá trị cho cổ đông, đồng thời hướng đến hoàn thành mục tiêu trung hạn của bảng cân đối kế toán.
Tại thời điểm cuối tháng 9, tập đoàn có 7.549 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và 11.084 tỷ đồng thăng dư vốn cổ phần, vốn góp chủ sở hữu ở mức 11.805 tỷ đồng.
![]() |
Masan Group giảm room ngoại từ 100% về 49%. |
Cùng với đó, HĐQT trình cổ đông thông qua việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa từ 100% xuống 49%. Trong khi, doanh nghiệp vừa được UBCKNN chấp thuận tăng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài lên 100% vào tháng 5.
Năm 2022, Masan Group lên kế hoạch sơ bộ mở rộng quy mô chuỗi WinMart+ thêm 700-1.000 điểm bán, nâng tổng số siêu thị mini lên 3.300-3.600 điểm trước cuối năm sau. Masan cũng có kế hoạch chuyển đổi ít nhất 50% điểm bán WinMart+ thành các cửa hàng theo mô hình mini-mall.
Mô hình này hiện tích hợp phục vụ nhu yếu phẩm (WinMart+), trà và café (kiosk Phúc Long), dược phẩm, dịch vụ tài chính (Techcombank) và viễn thông (Reddi). Masan kỳ vọng mô hình này sẽ thúc đẩy gia tăng giá trị nhờ vào tích hợp đa dạng sản phẩm và dịch vụ giúp gia tăng lưu lượng khách hàng, qua đó cải thiện lợi nhuận chuỗi WinCommerce.
Ngoài ra, mô hình này chia sẻ doanh thu các kiosk với cửa hàng giúp gia tăng lợi ích kinh tế và rút ngắn thời gian đạt điểm hòa vốn của các cửa hàng mới; tăng cường vị thế và sự hấp dẫn của các cửa hàng ở khu vực phía Nam và khu vực nông thôn.
Đồng thời xây dựng nền tảng kỹ thuật số với mạng di động Reddi là cốt lõi để chuyển đổi hệ sinh thái của Masan Group trở thành nền tảng tiêu dùng công nghệ, thu hút khách hàng mới và cung cấp dịch vụ số nhằm tạo ra tăng trưởng bền vững trong dài hạn.