Kiểm toán đưa ý kiến ngoại trừ đối với khoản đầu tư vốn góp vào đơn vị khác của ITA

15/09/2022
-3846-1663211865.png
 

Kiểm toán đưa ý kiến ngoại trừ và vấn đề cấn nhấn mạnh tại BCTC bán niên soát xét của Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HoSE: ITA).

Cụ thể kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ liên quan đến chỉ tiêu đầu tư vốn góp vào đơn vị khác tại ngày 30/6 với số tiền hơn 314 tỷ đồng. Theo kiểm toán chỉ tiêu này được được công ty ghi nhận vào khoản mục đầu tư góp vốn vào đơn vị khác là chưa phù hợp quy định của chế độ kế toán, do chưa có đầy đủ bằng chứng, chưa được bên nhận vốn đầu tư xác nhận.

Thứ hai, khoản chi ủy thác đầu tư cho bà Đặng Thị Hoàng Yến phát sinh trong 6 tháng đầu năm 2022 được chi bằng tiền mặt với số tiền hơn 223 tỷ đồng kiểm toán không đủ cơ sở căn cứ kiểm chứng đối với các nghiệp vụ này.

Giải trình trước ý kiến này, ITA cho hay đây là khoản đầu tư vào các dự án công nghệ cao tại Mỹ cho Chủ tịch HĐQT Đặng Thị Hoàng Yến theo các biên bản và Nghị quyết ĐHĐCĐ các năm 2019 - 2021 của ITA, biên bản họp ĐHĐCĐ ngày 1/8/2020 và Nghị quyết ĐHĐCĐ ngày 1/8/20202 của CTCP Tân Đức - công ty con của ITA với số tiền hơn 314 tỷ đồng (số dư tại ngày 31/12/2021 hơn 91 tỷ đồng hạch toán ở mục phải thu khác) được công ty ghi nhận vào khoản mục đầu tư góp vốn vào đơn vị khác.

Mặt khác, kiểm toán đưa ra vấn đề nhấn mạnh về khoản nợ tiềm tàng của BCTC hợp nhất. Cho đến 30/6, ITA đã ghi nhận 100% doanh thu cho toàn bộ thời gian cho thuê lại trên phần đất đã phát triển cơ sở hạ tầng tại khu công nghiệp Tân Tạo - khu mở rộng với tổng diện tích 938.350 m2 và khu công nghiệp Tân Đức 1.764.498 m2. Tuy nhiên, do hiện tại vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc xác định đơn giá này, nên ITA vẫn chưa xác định đước giá trị tiền thuê đất một lần cho toàn bộ thời gian thuê tương ứng với diện tích đất tại 2 khu công nghiệp nêu trên.

Trước vấn đề nhấn mạnh của kiểm toán, ITA cho hay đã ghi nhận doanh thu một lần cho toàn bộ thời gian cho thuê đất tại 2 khu công nghiệp nêu trên. Giá vốn tương ứng bao gồm tiền thuê đất phải trả dựa trên đơn giá thuê đất ước tính theo hợp đồng thuê đất hàng năm và các phụ lục hợp đồng liên quan đã được ký kết với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại thời điểm ghi nhận doanh thu. Vào ngày lập BCTC, ban tổng giám đốc ITA đang trong quá trình làm việc với các cơ quan Nhà nước để xác định và nộp tiền thuê đất một lần cho diện tích đất đã được cho thuê lại. Phía ITA đã nộp các hồ sơ cần thiết và đang chờ phản hồi. Do đó, ban tổng giám đốc quyết định trình bày khoản phải trả Nhà nước liên quan quan đến chi phí thuế đất này là một khoản nợ tiềm tàng theo quy định của chuẩn mực kế toán Việt Nam số 18.

Kiểm toán còn có đoạn nhấn mạnh liên quan đến khoản đầu tư công nợ với CTCP Phát triển Tân Tạo (TEDC) và CTCP Năng lượng Tân Tạo 2 (TEC2). Theo ITA, đây là khoản đầu tư và công nợ liên quan đến đầu tư dự án Nhiệt điện Kiên Lương. Hiện nay, ITA vẫn đang tiếp tục là việc với các ban ngành để phát triển dự án. Vì vậy, theo đánh giá của ban tổng giám đốc, khoản công nợ phải thu TEDC và giá trị khoản đầu tư vào TEDC và TEC2 được đảm bảo bằng tài sản là cơ sở hạ tầng đã được đầu tư và giá trị diện tích đất của dự án tại ngày lập BCTC.

Đối với thông tin về quyết định của tòa án mở thủ tục phá sản liên quan đến Công ty TNHH Thương mai Dịch vụ Xây dựng Quốc Linh, ITA cho biết đang thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để tòa án cấp của tại TP HCM xem xét các thủ tục giám đốc thẩm. Ban lãnh đạo ITA khẳng định không có bất kỳ giao dịch kinh tế nào với Quốc Linh, mà chỉ là bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Hơn nữa, chỉ với số tiền hơn 27 tỷ đồng tương ứng với khoảng 0,2% tổng tài sản của ITA là không ảnh hưởng đáng kể đến tình hình hoạt động kinh doanh. ITA cũng quyết định trích trước dự phòng khoản nợ phải trả này theo bản án phúc thẩm ngày 5/1/2021 của Tòa án Nhân dân tỉnh Long An liên quan đến công ty Quốc Linh với số tiền gần 28 tỷ đồng.

Về báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, các chỉ tiêu không quá biến động so với tại báo cáo tự lập, lợi nhuận sau thuế hợp nhất hơn 129 tỷ đồng, giảm gần 5 tỷ đồng tương ứng khoảng 4%.

-3913-1663211368.png

Chênh lệch kết quả kinh doanh trước và sau soát xét bán niên của ITA. Nguồn: ITA.

So với cùng kỳ năm 2021, lợi nhuận sau thuế của ITA tăng 71%, tương ứng hơn 53 tỷ đồng. Động lực tăng trưởng nhờ doanh thu thuế đất tăng, trong khi đó chi phí tài chính giảm 8 tỷ đồng do ITA đã hoàn trả phần lớn dư nợ vay cho ngân hàng.

Theo NDH