Giá hàng hóa cơ bản tạo đỉnh đi xuống, cổ phiếu thép, dầu khí, phân bón sẽ diễn biến thế nào trong nửa cuối năm?

26/06/2022
Giá hàng hóa cơ bản tạo đỉnh đi xuống,  cổ phiếu thép, dầu khí, phân bón sẽ diễn biến thế nào trong nửa cuối năm?

Việc giá hàng hóa có xu hướng hạ nhiệt thời gian gần đây cũng tạo áp lực cho những nhóm cổ phiếu này.

Nhiều ý kiến cho rằng lạm phát leo thang thì giá hàng hóa thường tăng mạnh, đặc biệt là nhóm năng lượng dầu thô, khí đốt. Việc đầu tư vào nhóm doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh các mặt hàng kỳ vọng tăng giá trong môi trường lạm phát là hợp lý khi việc đầu tư vào chỉ số giá hàng hóa chưa phù hợp. Bên cạnh đó, khi giá nguyên vật liệu tăng cao, các doanh nghiệp có chuỗi sản xuất, kinh doanh khép kín sẽ được hưởng lợi từ việc tăng giá bán đầu ra.

Giá cả hàng hoá leo thang cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhóm cổ phiếu dầu khí, phân bón hút dòng tiền lớn trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, việc giá nhiều mặt hàng liên tục hạ nhiệt trong thời gian gần đây cũng dấy lên lo ngại về triển vọng của những nhóm trên. Bởi những giá cổ phiếu chu kỳ thường có mối tương quan mật thiết với giá cả hàng hoá. 

Đưa ra nhận định, ông Hoàng Công Tuấn – Kinh tế trưởng Chứng khoán MB (MBS) cho rằng nhà đầu tư thường quá tập trung vào thị trường mà quên mất rằng kết quả đầu tư phụ thuộc vào cổ phiếu chúng ta nắm giữ. Để lựa chọn được cổ phiếu tốt, nhà đầu tư cần xem xét sự tăng trưởng của doanh nghiệp trong dài hạn. Riêng đối với cổ phiếu mang tính chu kỳ cần nhận diện những yếu tố hưởng lợi tác động giá cả mặt hàng đó, bởi nó ảnh hưởng rất lớn đến sự tăng trưởng của doanh nghiệp trong dài hạn.

Theo ông Tuấn, những cổ phiếu mang tính chu kỳ đã được hưởng lợi rất lớn từ  những căng thẳng giữa Nga – Ukraine. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, có nhiều  dấu hiệu cho thấy cổ phiếu mang tính chu kỳ bắt đầu tạo đỉnh khi giá cả hàng hoá dần hạ nhiệt. Cụ thể, giá một số hàng hoá cơ bản như giá quặng sắt, đồng, thép, dầu, khí ga thiên nhiên và nhiều loại hàng hoá khác đang có xu hướng tạo đỉnh và đi xuống. Tất nhiên có những mặt hàng tạo đỉnh sớm, có loại tạo đỉnh muộn, song nhìn chung thị trường hàng hoá đang có dấu hiệu đi xuống.

Chuyên gia cho biết, nhà đầu tư cần quan sát kỹ bởi xu hướng giảm nhiệt có thể diễn ra trong dài hạn chứ không phải ngắn hạn. Theo thống kê những lần Fed tăng mạnh lãi suất, giá cả hàng hoá trong 2 năm tiếp theo thường có xu hướng giảm nhiệt. Nhận diện được nhiều yếu tố tác động đến giá cổ phiếu, một số nhà đầu tư khôn ngoan cũng đã nhanh chóng "chốt lời" hoặc cơ cấu danh mục.

Giá hàng hóa cơ bản tạo đỉnh đi xuống,  cổ phiếu thép, dầu khí, phân bón sẽ diễn biến thế nào trong nửa cuối năm? - Ảnh 1.

Giá nhiều hàng hoá đang có xu hướng tạo đỉnh đi xuống

Đối với nhóm phân bón, giá ure trên thị trường thế giới những ngày qua ghi nhận giảm nhiệt. Cụ thể, tại thị trường Trung Quốc, giá ure dao động khoảng 460 USD/tấn. Giá mặt hàng này liên tục giảm từ ngày 15/6 và hiện thấp hơn đỉnh của giữa tháng 5 khoảng 5%.

Tại Việt Nam, giá phân đạm sau khi tạo đỉnh ở mốc 18.000 đồng vào tháng 4 đến nay đã giảm rất mạnh. Theo góc nhìn dài hạn, lợi nhuận của những doanh nghiệp đang được hưởng lợi từ giá phân bón tăng có thể sụt giảm nghiêm trọng nếu  giá phân bón giảm về ngưỡng 12.500 đồng như trước dịch Covid. Điều này có thể khiến mức độ giảm của cổ phiếu phân bón sẽ còn khốc liệt hơn rất nhiều. Đối với nhóm này, ông Tuấn khuyên nhà đầu tư nên tận dụng thời điểm thích hợp để chốt lời hơn là tiếp tục mua vào.

Đối với nhóm cổ phiếu thép, chuyên gia MBS cho rằng giá thép đang có xu hướng giảm mạnh sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhóm này, song trong nhóm thép sẽ có sự phân hóa. Cụ thể, đối với nhóm tôn mạ như NKG, HSG, giá mặt hàng tôn mạ tiếp tục giảm và khả năng xuất khẩu sang Âu Châu kém có thể khiến những doanh nghiệp này gặp khó trong thời gian tới.

Còn đối với nhóm chuyên về thép như HPG, chuyên gia nhận định giá cổ phiếu có thể vẫn bị ảnh hưởng trong ngắn hạn bởi giá thép xây dựng dự báo tiếp tục giảm thêm và sản lượng tiêu thụ không ổn định. Tuy nhiên, dưới góc nhìn trung và dài hạn thì HPG vẫn còn tiềm năng nhờ dự án tăng công suất tại Nhà máy Thép Dung Quất 1 trong thời gian tới.

Còn đối nhóm cổ phiếu dầu khí, chuyên gia cho rằng giá dầu dù giảm nhiều trong vài ngày qua song vẫn duy trì mức cao trên 100 USD/thùng. Theo đồ thị kỹ thuật, giá dầu có thể tiếp tục giảm và hình thành mô hình hai đỉnh.

Theo ông Tuấn, nhóm này cũng sẽ có sự phân hóa lớn. Đối với doanh nghiệp liên quan đến phân phối sản phẩm khí, kết quả kinh doanh không bị ảnh hưởng nhiều nên vẫn duy trì ổn định trong thời gian tới. Mặt khác,  một số cổ phiếu trong nhóm dịch vụ dầu khí lại chịu ảnh hưởng bởi giá dầu, từ đó tác động tiêu cực đến giá cổ phiếu.

https://cafef.vn/gia-hang-hoa-co-ban-tao-dinh-di-xuong-co-phieu-thep-dau-khi-phan-bon-se-dien-bien-the-nao-trong-nua-cuoi-nam-2022062316545674.chn
Theo CafeF