Điểm danh doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, Vinaconex lọt top ngành xây dựng

16/06/2022
Điểm danh doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, Vinaconex lọt top ngành xây dựng

Trên thị trường chứng khoán, không ít doanh nghiệp duy trì chính sách cổ tức tiền mặt đều đặn mang đến tỷ suất lợi tức hằng năm cho nhà đầu tư dài hạn, tương tự như gửi tiết kiệm ngân hàng hưởng lãi suất. Trong nhóm xây dựng, bất động sản, VCG của TCT Vinaconex là cái tên nổi bật.

Đợt điều chỉnh mạnh của thị trường chứng khoán từ đầu tháng 4 đến nay đã khiến hầu hết các cổ phiếu rơi 40 - 50% giá trị, thậm chí có những cổ phiếu có mức giảm lớn hơn. Mức chiết khấu giá lớn như vậy trong khi hoạt động doanh nghiệp vẫn tích cực, bám sát kế hoạch tăng trưởng đã đưa nhiều cổ phiếu về vùng hấp dẫn cho việc đầu tư hưởng cổ tức, chưa kể cơ hội thị giá bật lại sau giai đoạn thị trường tạo đáy. 

Theo thống kê, Sabeco, FPT, Bóng đèn phích nước Rạng Đông, C32, VCG là những doanh nghiệp có chính sách trả cổ tức tiền mặt ổn định nhiều năm liền.  

Sabeco (HoSE: SAB) có chính sách trả cổ tức 35% bằng tiền mặt trong nhiều năm qua. FPT (HoSE: FPT) cũng có truyền thống chia cổ tức tiền mặt mỗi năm 20%. Từ 2017-2020, Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông (HoSE: RAL) liên tục chi trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông ở tỷ lệ 50% vốn điều lệ, tương đương mức thanh toán 57,5 – 59 tỷ đồng mỗi năm.

Trong nhóm xây dựng, bất động sản, C32 và VCG là cái tên nổi bật. Hơn 10 năm qua, Công ty cổ phần CIC39 (HoSE: C32) đều đặn trả cổ tức tỷ lệ 24% bằng tiền mặt mỗi năm. Còn Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam Vinaconex (HoSE: VCG) được đánh giá tích cực nhờ mức cổ tức cao bằng tiền mặt đều đặn hàng năm với dòng tiền kinh doanh ổn định, bên cạnh đó là cổ tức bằng cổ phiếu hợp lý cho các nhà đầu tư dài hạn.

Năm 2021, mức chia cổ tức của Vinaconex được chốt ở tỷ lệ 28%, trong đó có 18% bằng tiền mặt, 10% bằng cổ phiếu. Ngày 24/5, Vinaconex đã chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền mặt 12% (đã tạm ứng 6% năm 2021), ngày 1/7 tới đây TCT tiếp tục chốt danh sách cổ đông để thực hiện quyền nhận cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 10%.

Để có thể duy trì chính sách trả cổ tức cao và đều đặn hàng năm như vậy, các doanh nghiệp như Vinaconex phải có khả năng tạo ra lợi nhuận ổn định, bám sát kế hoạch tăng trưởng đã đề ra.

Năm 2022, VCG đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất năm 2022 đạt hơn 15.300 tỷ đồng, LNST hợp nhất đạt 1.400 tỷ đồng, tăng lần lượt 243% và 269% so với thực hiện 2021. Đến thời điểm này, các hoạt động đang bám sát kế hoạch đề ra. Trong quý I vừa qua, Vinaconex đạt 1.333 tỷ đồng doanh thu và 780 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 40% và 126% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, kết quả này chưa có doanh thu từ mảng bất động sản, đang được kỳ vọng rất lớn vào các quý cuối năm.

Cụ thể hơn, Trong mảng xây lắp, Vinaconex hôm 8/6 đã bàn giao Tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Mikazuki, Đà Nẵng cho chủ đầu tư Nhật Bản, khẳng định năng lực xây lắp của nhà thầu trong nước đối với những dự án đòi hỏi yêu cầu kỹ - mỹ thuật cao. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng đang triển khai nhiều dự án trọng điểm quốc gia như dự án đầu tư xây dựng Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, sân bay Long Thành, sân bay Phú Bài, dự án cao tốc Bắc - Nam… Định hướng đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ sẽ là điều kiện thuận lợi cho nhà thầu có năng lực đảm nhận các dự án hạ tầng quy mô lớn như Vinaconex, qua đó dòng tiền nhận về tích cực.

Ở mảng bất động sản, đại dự án Cát Bà - Amatina hứa hẹn trở thành điểm đến của giới đầu tư bất động sản khi nền kinh tế đã trở lại bình thường sau đại dịch với việc mở cửa sôi động trở lại các trung tâm du lịch. CTCK Kiến Thiết dự phóng Vinaconex sẽ có thêm ít nhất 1.600 tỷ đồng nguồn thu từ dự án này trong năm 2022. Tương tự, dự án chung cư 93 Láng Hạ đang trong giai đoạn hoàn thiện nội thất để bán và bàn giao cho khách hàng, đủ điều kiện hạch toán luôn lợi nhuận trong năm nay.

Mảng đầu tư tài chính với các ngành, dịch vụ thiết yếu như thủy điện, giáo dục… cũng đem lại khoảng 1.000 tỷ đồng doanh thu mỗi năm cho TCT. Dự án thủy điện Đăkba, Quảng Ngãi do Vinaconex đầu tư xây dựng đã thông hầm toàn tuyến vào đầu tháng 6/2022, vượt tiến độ 1 tháng, dự kiến sẽ phát điện vào cuối năm 2022.

Có thể thấy diễn biến trong ngắn hạn của các cổ phiếu nói trên có thể bị ảnh hưởng nhưng chiến lược kinh doanh và triển vọng hoạt động trong dài hạn của các doanh nghiệp vẫn không thay đổi. Các nhà đầu tư dài hạn có thể tìm đến những doanh nghiệp có chính sách chi trả cổ tức tiền mặt ổn định và tiềm năng tăng trưởng để đầu tư, tránh sự chi phối của thị trường trong ngắn hạn.

Ông Lê Chí Phúc, Tổng giám đốc quỹ SGI Capital nhận xét, thời điểm hiện nay là cơ hội đem lại 95% tỷ lệ thành công cho nhà đầu tư dài hạn lựa chọn đúng cổ phiếu. SGI chấm điểm cao cho những doanh nghiệp hoạt động trong các ngành có tăng trưởng, gắn với những lĩnh vực quan trọng với nền kinh tế, tỷ lệ tăng trưởng của doanh nghiệp cao hơn khoảng 15% so với năm trước, thuộc nhóm doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực họ hoạt động.

https://cafef.vn/diem-danh-doanh-nghiep-tra-co-tuc-tien-mat-vinaconex-lot-top-nganh-xay-dung-20220616094339605.chn
Theo CafeF