Đón đầu xu thế: Lựa chọn kinh doanh bền vững

15/12/2021
Đón đầu xu thế: Lựa chọn kinh doanh bền vững

Tiêu dùng bền vững đang trở thành xu thế trên thế giới và lan tỏa đến Việt Nam, các doanh nghiệp Việt đứng trước ngưỡng cửa đổi mới để tăng tính cạnh tranh và phát triển bền vững trong tương lai.

Giữ gìn môi trường sống không những là một trong những vấn đề quan trọng cần phải được thực hiện tốt, mà còn gắn liền với việc phát triển kinh tế. Vào tháng 11/2021, trong hội nghị COP26 diễn ra tại Glasgow, Việt Nam đã nhấn mạnh ba thông điệp quan trọng: đưa việc ứng phó với biến đổi khí hậu, phục hồi tự nhiên trở thành ưu tiên cao nhất trong mọi chính sách phát triển; khẳng định khoa học công nghệ đóng vai trò hỗ trợ; dẫn dắt doanh nghiệp trong kế hoạch thực hiện hóa mục tiêu trên.

Xu hướng tiêu dùng và kinh doanh bền vững

Theo kết quả khảo sát "Who Cares Who Does 2020" của Kantar Việt Nam, 60% người dùng cho rằng cá nhân bị tác động bởi các vấn đề môi trường, 57% người tiêu dùng đã ngừng mua sản phẩm ảnh hưởng đến môi trường, xã hội. Chứng tỏ phát triển bền vững đang trở thành mối quan tâm lớn của cộng đồng. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, Covid-19 đã khiến người dùng chú trọng hơn đến sức khỏe và môi trường, chủ động tìm đến các thương hiệu có trách nhiệm cộng đồng và hợp tác với các đối tác có giải pháp kinh doanh bền vững.

Đón đầu xu thế: Lựa chọn kinh doanh bền vững - Ảnh 1.

Tháng 08/2021, 85,5 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2020, trung bình mỗi tháng có 11,4 nghìn doanh nghiệp đóng cửa, đây thực sự là điều đáng báo động. Covid-19 đã gây ra nhiều thiệt hại nhưng đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp nhìn nhận lại hoạt động và thấy áp lực phải chuyển đổi để thích nghi với bối cảnh mới. Phát triển bền vững được xem như liều "vaccine" để doanh nghiệp bảo vệ chính mình, tìm cơ hội vượt qua khó khăn, đảm bảo sự ổn định và duy trì các giá trị cho xã hội, kinh tế.

Kinh doanh bền vững tạo nên giá trị từ công nghệ

Các hãng công nghệ tiên phong trên thế giới luôn ưu tiên giảm thiểu tác động đến môi trường trong việc thúc đẩy kinh doanh bền vững. Năm 2015, Epson chính thức triển khai tầm nhìn kinh doanh Epson 25, hướng đến việc tạo nên các giá trị bền vững cho xã hội và các đối tác, khách hàng thông bằng chính sự đổi mới công nghệ, thúc đẩy cải tiến sản phẩm từ in ấn, nghe nhìn đến robotics tự động hóa, trên nền tảng cốt lõi là những công nghệ có tính hiệu quả, nhỏ gọn, chính xác đặc trưng của Epson. Những sáng kiến công nghệ này nhằm giảm phát thải nhiệt, hạn chế vật tư thay thế, vận hành chính xác để tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả kinh tế, cải thiện môi trường làm việc trong doanh nghiệp.

Đón đầu xu thế: Lựa chọn kinh doanh bền vững - Ảnh 2.

In ấn bền vững cùng máy in A3 đa chức năng WorkForce WF-M21000.

Epson thực hiện các cam kết giá trị không chỉ qua các sản phẩm, mà còn ở các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi kinh doanh, nâng cao ý thức cộng đồng giúp thúc đẩy phát triển bền vững trong khu vực. Mới đây, Epson Đông Nam Á chính thức ra mắt trụ sở mới tại Singapore cùng Trung tâm Giải pháp cho phép các đối tác, khách hàng khám phá các sản phẩm, giải pháp phù hợp với mục tiêu kinh doanh, thân thiện với môi trường.

Đón đầu xu thế: Lựa chọn kinh doanh bền vững - Ảnh 3.

Ông Tsumura Tsukura - TGĐ Epson Việt Nam

Bên cạnh đó, Epson còn hợp tác với National Geographic thực hiện chiến dịch "Turn Down The Heat", nhằm nâng cao nhận thức về PTBV, vận động bảo vệ lớp băng vĩnh cửu của thế giới bằng việc khảo sát mức độ nhận thức về biến đổi khí hậu quy mô toàn cầu để cảnh báo xã hội và cung cấp thông tin thiết thực cho các nhà làm chính sách.

Đón đầu xu thế: Lựa chọn kinh doanh bền vững - Ảnh 4.

Trung tâm Giải pháp tại Singapore

Chứng nhận bạch kim EcoVadis - Đối tác kinh doanh bền vững

Chứng nhận bền vững EcoVadis được thành lập vào năm 2007, một trong những dịch vụ xếp hạng kinh doanh bền vững và là bảo chứng đáng tin cậy cho các doanh nghiệp khi lựa chọn một đối tác kinh doanh trách nhiệm.

Để đạt được chứng nhận từ EcoVadis, doanh nghiệp được đánh giá theo bốn nhóm tiêu chí: môi trường, quyền lao động - quyền con người, đạo đức kinh doanh, chuỗi cung ứng bền vững. Với việc đạt xếp hạng Golden Star EcoVadis CSR trong ba năm liên tiếp 2017-2019, chứng nhận Platinum từ EcoVadis trong hai năm sau đó 2020-2021, Epson đã cho thấy chiến lược phát triển bền vững của công ty đã tạo nên dấu ấn trên thị trường, lọt vào top 1% doanh nghiệp phát triển bền vững.

Chia sẻ về sự kiện, Chủ tịch toàn cầu của Epson, Ông Yasunori Ogawa cho biết "Epson hướng đến một môi trường bền vững, giảm thiểu phát thải carbon, tài nguyên không thể tái tạo như dầu mỏ, kim loại vào năm 2050, chúng tôi tiếp tục thực hiện các biện pháp tối ưu quản trị cũng như trách nhiệm xã hội trên toàn bộ chuỗi cung ứng, bao gồm việc đạt chứng chỉ RBA tại một số nhà máy sản xuất của Epson. Chúng tôi tin rằng xếp hạng Bạch kim của EcoVadis giúp khách hàng hiểu rõ Epson là một công ty kinh doanh có trách nhiệm, là đối tác đáng tin cậy, quyết tâm đạt được tính bền vững."

Theo CafeF