Chứng khoán ngày 15/12 qua 'lăng kính' kỹ thuật

14/12/2021
CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
AseanSC   X  
KBSV   X  
PHS   X  
SHS X    
VCSC     X
VDSC   X  

Đà tăng đang tạm thời chững lại

(Công ty Chứng khoán Asean - AseanSC)

Đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ vừa dạng ‘Doji’ tại vùng kháng cự 1.480 – 1.485 điểm, là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy đà tăng đang tạm thời chững lại. Điểm tích cực là thanh khoản tiếp tục cải thiện, và giá đóng cửa vẫn duy trì bên trên đường trung bình động 20 ngày (MA20 ngày). Do đó, AseanSC cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.470 – 1.475 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.460 – 1.465 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1.480 – 1.485 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.490 – 1.495 điểm. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Chừng nào chưa vượt qua được kháng cự quanh 1.480 rủi ro điều chỉnh vẫn hiện hữu

(Công ty Chứng khoán KB Việt Nam – KBSV)

Sau nhịp tăng điểm tích cực đầu phiên, VN-Index dần suy yếu và đảo chiều điều chỉnh giằng co về cuối phiên. Thanh khoản gia tăng cùng sự hình thành của mẫu nến "doji" cho thấy tương quan cung cầu đang khá cân bằng. Vùng kháng cự quanh 1.480 vẫn đang gây ra lực cản cho đà đi lên của chỉ số và chừng nào chưa vượt qua được chốt chặn này rủi ro điều chỉnh vẫn hiện hữu. Mặc dù vậy, với xu hướng tăng điểm đóng vai trò chủ đạo, cơ hội mở rộng nhịp hồi phục sau đó vẫn được đánh giá cao với vùng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.450. Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể linh hoạt mua tại hỗ trợ/bán tại kháng cự một phần vị thế trading đối với các cổ phiếu mục tiêu.

Có xu hướng chuyển sang trạng thái giằng co và tích lũy

(Công ty Chứng khoán Phú Hưng - PHS)

VN Index có phiên giảm nhẹ trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng vượt mức bình quân 10 phiên hàm ý dòng tiền vẫn ở lại thị trường. Không những vậy, chỉ số vẫn giữ được đóng cửa trên MA20, cùng với các chỉ báo RSI và MACD hướng lên cho thấy chỉ số vẫn còn cơ hội tăng điểm trở lại và thử thách lại vùng kháng cự tâm lý 1.500 điểm. Tuy nhiên, chỉ số đang vận động với các nến thân hẹp hơn, cùng với đường MA20 có xu hướng phẳng, cho thấy chỉ số có tín hiệu chuyển sang trạng thái giằng co tích lũy với hỗ trợ quanh vùng 1.430 - 1.440 điểm (MA50) và kháng cự quanh vùng 1.500 – 1.510 điểm (đỉnh cũ). Do đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng ở mức cân bằng và cân nhắc kỹ với các vị thế mua đuổi giá cao khi chỉ số tiệm cận vùng kháng cự 1.500 điểm.

HNX-Index có diễn biến tương tự. Mặc dù chỉ số có phiên giảm trở lại nhưng vẫn giữ được trên MA20, cho thấy cơ hội quay lại xu hướng tăng vẫn còn, và ngưỡng kháng cự gần quanh vùng 474 điểm (đỉnh cũ).

Nhìn chung, thị trường có xu hướng chuyển sang trạng thái giằng co và tích lũy. Do đó, nhà đầu tư nên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng, và ưu tiên các cổ phiếu có cơ bản tốt, dòng tiền mạnh.

Tăng điểm trở lại

(Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

Theo lý thuyết sóng elliot áp dụng trên biểu đồ tuần thì có thể thấy là VN-Index vẫn đang nằm trong sóng tăng 5 với target theo lý thuyết trong khoảng 1.530- 1.550 điểm (fibonacci retracement 161,8% sóng điều chỉnh 4). Và một khi vẫn được duy trì trên ngưỡng 1.350 điểm (fibonacci retracement 127,2% fibonacci retracement sóng điều chỉnh 4) thì nhận định trên không có gì thay đổi.

Với phiên giảm rất nhẹ này thì VN-Index tiếp tục kết phiên trên vùng kháng cự ngắn hạn trong khoảng 1.465-1.470 điểm (MA20). Điều này khiến cho xu hướng tăng của thị trường không có gì thay đổi và khả năng để thị trường tiến đến kháng cự tâm lý 1.500 điểm trong các phiên tiếp theo là có thể xảy ra.

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 15/12, VN-Index có thể sẽ tăng điểm trở lại để thu hẹp dần khoảng cách với ngưỡng kháng cự tâm lý 1.500 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, nếu áp lực bán quay trở lại thì VN-Index có thể sẽ cần test lại vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 1.465-1.470 điểm (MA20) và xa hơn là ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.450 điểm.

Chịu áp lực giảm điểm

(Công ty Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật của VN-Index, VNMidcap, VNSmallcap vẫn duy trì ở mức tích cực, tuy nhiên ngưỡng kháng cự phía trên lại ở rất gần. Trong khi đó, tín hiệu ngắn hạn của VN30 vẫn được giữ ở mức tiêu cực.

Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường có thể tiếp tục chịu áp lực giảm điểm khi bên bán đang tỏ ra chiếm ưu thế. Theo đó, VN-Index có thể sẽ kiểm định lại hỗ trợ MA20 ngày đang nằm tại 1.467 điểm. Nếu có thể bảo vệ và hồi phục từ ngưỡng hỗ trợ này, VN-Index sẽ có cơ hội vượt qua kháng cự tại 1.485 điểm trong những phiên sau đó để hướng lên vùng đỉnh cũ quanh 1.510 điểm. Ngược lại, nếu đóng cửa dưới MA20 tại 1.467 điểm, VN-Index có thể sẽ kéo dài đà giảm để kiểm định hỗ trợ MA50 ngày ở vùng 1.445 điểm. Giai đoạn hiện tại của thị trường do đó đang tỏ ra tương đối nhạy cảm, nhà đầu tư nên hạn chế mở các vị thế mua mới, đặc biệt là với tỷ trọng cổ phiếu cao.

Cần thêm ít thời gian kiểm tra vùng cản 1.480 điểm

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDSC)

VN-Index vượt cản 1.480 điểm chưa thành với nến tranh chấp Doji Star. Thanh khoản tăng so với phiên trước và vượt nhẹ mức trung bình 50 phiên, cho thấy nhà đầu tư tiếp tục tranh thủ chốt lời tại vùng cản. Hiện tại nhịp hồi của VN-Index đã chậm lại tại vùng cản 1.480 điểm nhưng tạm thời chỉ có động thái suy yếu nhẹ, nên có thể chỉ số sẽ cần thêm ít thời gian kiểm tra vùng cản này. Tuy nhiên, nhìn chung áp lực bán tại vùng cản này vẫn đang tiềm ẩn.

VN30-Index tiếp tục thể hiện kém hơn VN-Index và đóng cửa trong sắc đỏ. Tuy nhiên tín hiệu suy yếu chưa mạnh và thể hiện động thái tranh chấp nên hiện tại chưa đủ để đánh giá xu thế của chỉ số. Dự kiến, VN30-Index sẽ tiếp tục sideway thêm ít thời gian trước khi có tín hiệu cụ thể hơn, tuy nhiên cũng cần lưu ý áp lực bản vẫn đang tiềm ẩn nếu chỉ số tiếp tục thể hiện kém.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Theo NDH