Chủ tịch Dệt may TNG: Chắc chắn vượt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm

17/06/2022

Tại “Talkshow chọn danh mục – kỳ 8: Dấu hỏi lạm phát” do Báo Đầu Tư tổ chức, ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và thương mại TNG (HNX: TNG) chia sẻ hậu dịch bệnh Covid-19, giá cả hàng hóa tăng, lạm phát tăng ảnh hưởng chung đến tất cả mọi lĩnh vực nói chung và dệt may nói riêng. Giá cả tăng khiến chi phí đầu vào tăng, giá đầu ra cũng tăng, song chỉ những doanh nghiệp lớn có tích lũy, năng xuất lao động tốt mới bù đắp được phần nào.

Vị Chủ tịch cũng tiết lộ Dệt may TNG có kết quả kinh doanh rất tốt trong 5 tháng đầu năm. Doanh thu đạt 2.479 tỷ đồng, tăng 42% và lợi nhuận tăng 85% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận có cải thiện nhưng chưa nhiều, kỳ vọng thời gian tới cải thiện nhiều hơn.

Các đơn hàng của Dệt may TNG đã đủ cho đến tháng 8. Doanh thu 6 tháng ước hơn 3.200 tỷ đồng, tăng 35% và lợi nhuận tăng trên 50% so với cùng kỳ năm trước (PV – ước khoảng 125 tỷ đồng).

Năm nay, công ty đề ra kế hoạch doanh thu tăng trên 10% lên 6.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng 21% lên 280 tỷ đồng. Dựa trên kết quả 6 tháng, ông Thời tự tin chắc chắn hoàn thành và vượt kế hoạch năm.

ong-thoi.png

Lãnh đạo TNG chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Chụp màn hình

Xét chung toàn ngành, ông Thời cho biết, ngành dệt may dự kiến kim ngạch xuất khẩu năm nay khoảng 43 tỷ USD, tăng 10% so với 2021. Với tình hình lạm phát như hiện nay, mục tiêu này khó đạt được dù vẫn tăng trưởng khoảng 5%.

Theo lãnh đạo TNG, tính đến tháng 6 và 7, tình hình đơn hàng của doanh nghiệp dệt may vẫn rất tốt nhưng qua giai đoạn tháng 8 đến 12 sẽ có sự phân hóa rõ ràng giữa doanh nghiệp lớn, uy tín và doanh nghiệp vừa nhỏ.

Việc Mỹ và EU tăng lãi suất, sức mua thị trường giảm, đơn hàng từ các thị trường này sẽ giảm theo nhưng không đồng đều giữa các doanh nghiệp. Vị Chủ tịch TNG lý giải, khi lượng đơn hàng giảm sẽ tập trung vào những doanh nghiệp lớn, uy tín. Bản thân TNG đang ký với khoảng 4-5 khách hàng lớn ở Mỹ, Pháp, Colombia, tình hình đơn hàng vẫn ổn định.

Với thị trường Nga, giá trị đơn hàng năm 2021 của Dệt may TNG khoảng 10 triệu USD, năm nay dự kiến 20 triệu USD. Chiến tranh Nga – Ukraine diễn ra, 4 container hàng chở đi đã bị trả về. Song đến tháng 3, tình hình giao hàng và thanh toán thông suốt trở lại. Tới hiện nay, ông Thời đánh giá thị trường Nga rất tốt, đối tác đặt vấn đề nâng giá trị đơn hàng lên 30 triệu USD và có thêm 1 khách hàng.

“Tôi dự đoán tình hình đơn hàng xuất khẩu đi Nga của Việt Nam nói chung và TNG nói riêng có thể tăng 150%”, ông Thời nói.

Theo NDH